Nhà Trắng xác nhận thủ lĩnh tối cao Taliban đã chết

Ngày 29/7, Nhà Trắng tuyên bố giới chức Mỹ đã kết luận rằng thông tin về cái chết của thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammad Omar là đáng tin cậy.


Thủ lĩnh sống ẩn dật của Taliban Mullah Mohammad Omar được thông báo chết cách đây 2 năm.


Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz không bình luận về khoảng thời gian mà Mullah Omar đã chết, song cho biết cộng đồng tình báo Mỹ đang nghiên cứu kỹ lưỡng các tình huống xung quanh cái chết của Mullah Omar.

Trước đó cùng ngày, cơ quan tình báo Afghanistan cho biết thủ lĩnh tối cao Taliban sống ẩn dật, Mullah Omar đã chết hơn hai năm trước.


Hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn Cục An ninh quốc gia Afghanistan Abdul Hassib Seddiqi, nói rằng thủ lĩnh tối cao Taliban đã chết trong một bệnh viện ở thành phố Karachi của Pakistan vào tháng 4/2013. Tuy nhiên, chưa rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhân vật này. Trước đó, phó phát ngôn viên của tổng thống Afghanistan, ông Zafar Hashemi cho biết chính phủ đang điều tra những báo cáo rằng thủ lĩnh tối cao của Taliban đã chết. Tuy nhiên, phát ngôn viên Taliban vẫn bác bỏ thông tin này và khẳng định Mullah Omar "vẫn còn sống".

Thông báo trên được đưa ra hai ngày trước khi Chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban tổ chức vòng hòa đàm chính thức thứ hai tại Pakistan nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 14 năm. Giới phân tích cho rằng xác nhận về cái chết của Omar có thể gây phức tạp cho tiến trình hòa bình khi Taliban vẫn công bố một số thông điệp được cho là từ thủ lĩnh này, trong đó có việc quyết định liệu có tiếp tục chiến tranh hay đàm phán với Chính phủ Afghanistan. 

Thủ lĩnh tối cao Taliban Omar là người thành lập phong trào Taliban tại tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan vào năm 1994 và thành lập "Nhà nước Hồi giáo Afghanistan” tự xưng sau khi chiếm thủ đô Kabul năm 1996. Sau khi chế độ Taliban sụp đổ năm 2001, Omar tiếp tục lãnh đạo các hoạt động chống đối của Taliban nhằm vào lực lượng do Mỹ đứng đầu ở quốc gia này. Thủ lĩnh tối cao Taliban đã trốn khỏi sự truy nã của Mỹ trong hơn 14 năm qua và nhiều lần được báo là đã chết nhưng không có bằng chứng rõ ràng.

TTXVN/Tin tức
Thủ lĩnh tối cao Taliban đã chết
Thủ lĩnh tối cao Taliban đã chết

Đài BBC (Anh) dẫn nguồn tin từ chính quyền Afghanistan cho biết, tư lệnh tối cao và thủ lĩnh tinh thần của Taliban, Mullah Omar đã chết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN