Nữ quân nhân Mỹ sắp được ra trận

Lầu Năm góc dự kiến hôm nay (giờ Mỹ) sẽ công bố quyết định bãi bỏ việc cấm nữ chiến sĩ tham gia các vai trò chiến đấu trong quân đội Mỹ. Quyết định này xóa bỏ một trong những trở ngại cuối cùng đối với nữ quân nhân Mỹ và lần đầu tiên, họ sẽ được phép chiến đấu trên chiến trường giống như các đồng đội nam.


Trung sĩ Sheena Adams, một trong hàng ngàn nữ quân nhân Mỹ tại Afghanistan, tuần tra tại Musa Qala hồi năm 2010..


Quyết định của Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta cho phép nữ giới chiếm lĩnh hàng trăm ngàn vị trí trong quân đội, trong đó có cả các vị trí trong những đơn vị đặc nhiệm.


Chính sách hiện tại cấm nữ quân nhân được phục vụ trong những đơn vị có mục tiêu chính là tiêu diệt kẻ địch. Vì vậy, rất nhiều đơn vị trong quân đội, trong đó có các đơn vị thủy quân lục chiến nổi tiếng là nơi phụ nữ không được chào đón.


Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để đưa ra bất cứ phản đối nào, sau đó, quân đội sẽ có thời gian hai năm để thực hiện các thay đổi cho phù hợp.


Các tư lệnh Mỹ sẽ được phép đưa ra các ngoại lệ với những vai trò nhất định nếu họ có thể chứng rằng, sự hiện diện của phụ nữ sẽ làm giảm hiệu quả chiến đấu.


Thượng nghị sĩ Patty Murray, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Cựu binh, đã gọi quyết định trên là “một bước đi lịch sử vì sự công bằng và thừa nhận vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp quốc phòng”.


Các nữ quân nhân Mỹ từ lâu đã vận động cho cơ hội được phục vụ trên tiền tuyến, và năm ngoái, bốn cựu binh nữ từng kiện quân đội vì cho rằng lệnh cấm đã kìm kẹp việc tiến thân của họ trên con đường binh nghiệp.


Có trên 200.000 nữ quân nhân Mỹ phục vụ tại Afghanistan và Iraq kể từ sau vụ khủng bố 11/9 và khoảng 140 người đã thiệt mạng. Phụ nữ chiếm khoảng 14% trong 1,4 triệu quân nhân thường trực Mỹ.



Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN