Ông Nelson Mandela về với đất mẹ

Nam Phi ngày 15/12 đã tổ chức một lễ quốc tang đẫm nước mắt dành cho vị tổng thống da đen đầu tiên của đất nước, ông Nelson Mandela. Lễ mai táng theo nghi thức truyền thống đã diễn ra tại ngôi làng Qunu, nơi ông sống thời thơ ấu.

Chiếc xe chở quan tài ông Mandela. Ảnh AFP/TTXVN


Đội danh dự đã đưa quan tài ông Mandela vào một chiếc lều vải khổng lồ chứa khoảng 4.500 người đến nói lời vĩnh biệt với ông. Chiếc quan tài phủ cờ tổ quốc được đặt trên tấm da sư tử, bao quanh là 95 cây nến tượng trưng cho 95 năm cuộc đời huyền thoại.


Mở đầu lễ mai táng kéo dài bốn giờ, Phó chủ tịch đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC), ông Cyril Ramaphosa, nói: “Người nằm ở đây là người con vĩ đại nhất của Nam Phi”. Ông nhắc lại những ngày quốc tang là những ngày tràn ngập tình yêu và sự quý mến mà người Nam Phi cũng như thế giới dành cho vị cựu tổng thống.


Trong số những người phát biểu tại lễ mai táng có cả ông Ahmed Kathrada, một nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và là bạn tù của ông Mandela ở đảo Robben. Ông xúc động khi nhắc lại những kỷ niệm với Mandela và nghẹn ngào vĩnh biệt: “Chúng tôi có thể chào anh với tư cách là một người chiến đấu vì tự do. Vĩnh biệt anh trai yêu quý của tôi, người thầy của tôi, người chỉ huy của tôi”. Những lời của ông Ahmed đã khiến nhiều người rơi lệ.


Tiếp sau đó, quan tài ông Mandela đã được đưa ra khu vực mai táng tại khu nghĩa trang của gia đình cạnh triền đồi làng Qunu. Sau đó 21 phát đại bác đưa tiễn đã vang lên. Lễ an táng khép lại 10 ngày quốc tang dành cho ông Mandela. Tổng thống Nam Phi Jacob Zumua cảm ơn gia đình Mandela vì đã chia sẻ ông với thế giới và khẳng định ký ức về ông sẽ sống mãi. Ông nói: “Chúng ta sẽ không nói tạm biệt vì ông chưa đi xa. Ông sẽ sống mãi trong tim và tâm trí chúng ta”.


Ngoài gia đình, bạn bè, nhiều quan chức nổi tiếng thế giới cũng có mặt tại lễ mai táng, trong đó có Thái tử Charles của Vương quốc Anh, Hoàng tử Albert II của Monaco, người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Oprah Winfrey, tỷ phú Richard Branson...

 

Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN