Phe đối lập Xyri bầu thủ tướng

Liên minh Dân tộc Xyri của phe đối lập ngày 18/3 đã bắt đầu họp tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để chọn thủ tướng đầu tiên của mình. Cuộc bầu cử này được cho là nỗ lực nghiêm túc nhất của phe đối lập nhằm thành lập một chính phủ đối đầu với chính phủ của Tổng thống Bashar al - Assad.


 

Xung đột đã khiến hơn 1 triệu người Xyri phải tị nạn tại các nước láng giềng. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo AFP, trong số 12 ứng cử viên, cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Xyri đang có ưu thế dẫn đầu cuộc đua bầu thủ tướng. Thủ tướng mới của phe đối lập sẽ phải thành lập một chính phủ mới với nhiệm vụ xử lý vấn đề của một loạt khu vực chiếm được từ chính quyền Xyri vốn đang ở trong tình trạng hỗn loạn, nghèo đói. Tuy nhiên, phe đối lập tỏ ra thận trọng vì không có gì đảm bảo bầu cử sẽ diễn ra đúng lộ trình dự kiến vào hôm nay, 19/3.


Một số chuyên gia cảnh báo rằng thành lập một chính phủ đối lập có thể đóng sập cửa khả năng đàm phán chấm dứt cuộc xung đột ở Xyri, đồng thời làm cho xung đột trên chiến trường căng thẳng hơn.


Trong một diễn biến khác, ngày 18/3, một sỹ quan quân đội cấp cao của Libăng cho biết lần đầu tiên, các máy bay chiến đấu của Xyri đã oanh tạc khu vực biên giới giáp với Libăng, làm dấy lên những quan ngại rằng cuộc xung đột Xyri có khả năng lan sang quốc gia láng giềng này.


Libăng luôn khẳng định giữ quan điểm trung lập đối với cuộc xung đột tại nước láng giềng Xyri song ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Bâyrút đang bị cuốn vào vấn đề này.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN