Phương Tây kêu gọi ông Assad ra đi

Sau hai ngày hội đàm, ngày 23/5 các nước tham gia hội nghị "Những người bạn của Xyri" ở thủ đô Amman của Gioócđani đã ra tuyên bố kêu gọi Tổng thống Xyri Bashar al-Assad cam kết đi theo giải pháp hòa bình và nếu ông không đàm phán chuyển giao chính trị, họ sẽ tăng cường hậu thuẫn phe đối lập Xyri.


 

Các đại biểu tham dự hội nghị "Những người bạn của Xyri". Ảnh: AFP/TTXVN

 

Tại cuộc họp, 11 bộ trưởng ngoại giao các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Gioócđani, Ai Cập, Cata, Arập Xêút, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arập Thống Nhất cho rằng ông Assad không có vai trò trong tương lai của Xyri. Từ nay đến khi ấn định được thời điểm tổ chức một hội nghị quốc tế về Xyri ở Geneva (Thụy Sĩ) để thành lập một chính phủ chuyển tiếp, nhóm này sẽ đẩy mạnh hỗ trợ phe đối lập và thực hiện mọi biện pháp cần thiết.


Tuy nhiên, Xyri đã tuyên bố tẩy chay cuộc họp tại Amman, cho rằng đây chỉ là một phần trong chiến dịch của Mỹ và Ixraen muốn tàn phá đất nước Xyri. Đại sứ Xyri tại Gioócđani cảnh báo các nước Arập tham dự cuộc họp sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu "tiếp tục theo đuôi Mỹ" chống Xyri.


Cùng ngày 23/5, Tổng thống Xyri al-Assad khẳng định quyết tâm tiếp tục cuộc chiến chống “khủng bố” song song với việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng đã kéo dài được hơn 2 năm ở nước này.

 

Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN