Quân chính phủ Xyri tấn công vào Qusayr

Quân đội chính phủ Xyri ngày 19/5 đã tấn công vào thành phố Qusayr, một thành trì của quân nổi dậy, đúng một ngày sau khi Tổng thống Xyri Bashar al-Assad khẳng định sẽ không từ chức.


 

Tổng thống Xyri Bashar al-Assad (phải) trong cuộc phỏng vấn tờ Clarin tại Đamát. Ảnh: AFP/ TTXVN

Qusayr có một vị trí chiến lược nằm trên con đường huyết mạch nối thủ đô Đamát với biên giới Libăng. Quân đội Xyri tiến vào thành phố sau một trận chiến được mô tả là “ác liệt” sau khi mở một loạt đợt tấn công bằng đạn pháo và máy bay chiến đấu. Truyền hình Xyri đưa tin “quân đội đang siết chặt gọng kìm đối với quân khủng bố”.


Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ Clarin của Áchentina tại Đamát về lời kêu gọi từ chức của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ông nói: "Tôi không biết rằng ông Kerry hay bất cứ ai lại có được cái quyền của người dân Xyri để nói về việc ai đi ai ở. Đó là việc sẽ được người dân Xyri quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2014".


Ông cũng hoan nghênh sáng kiến hòa bình về Xyri của Nga và Mỹ, hi vọng sẽ có một hội nghị quốc tế để giúp người dân Xyri vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, ông cho rằng không có nhiều nước phương Tây muốn có một giải pháp như vậy về Xyri.


Tuyên bố của ông Assad được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang gấp rút tìm giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài ở Xyri. Liên đoàn Arập cho biết sẽ tổ chức họp khẩn vào ngày 23/5 trước thềm hội nghị hòa bình quốc tế về nội chiến tại Xyri.


Thùy Dương - VH

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN