Quốc hội Nhật, Trung đối thoại trở lại sau 3 năm

Ngày 9/4, Ủy ban Trao đổi Liên Nghị viện Trung - Nhật đã nối lại cuộc họp tại trụ sở Hạ viện Nhật Bản ở thủ đô Tokyo. Đây là cuộc họp đầu tiên của ủy ban này sau 3 năm bị ngắt quãng kể từ tháng 1/2012.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Kyodo-TTXVN


Tham dự cuộc họp có 12 đại diện của Nhật Bản, trong đó ông Motoo Hayashi, thành viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Đoàn đại biểu Trung Quốc có 8 đại diện do Phó Chủ tịch Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội), ông Cát Bỉnh Hiên dẫn đầu.

Tại cuộc họp, các nghị sĩ Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại về chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc, vốn đã tăng lên mức hai con số trong 5 năm liên tiếp. Phản ứng về việc này, một đại biểu Quốc hội Trung Quốc khẳng định chi tiêu mà nước này dành cho quốc phòng "nhỏ hơn so với ngân sách quốc phòng của Nhật Bản nếu tính theo bình quân đầu người".

Ông Hayashi nhấn mạnh cần “duy trì đối thoại rộng rãi” giữa hai nước. Về phần mình, ông Cát Bỉnh Hiên cho rằng Tokyo nên “đối diện trực tiếp với lịch sử trước đây của mình”. Trong ngày họp đầu tiên, hai bên cũng đã nhắc lại quan điểm của nước mình về chủ quyền đối với quần đảo đang tranh chấp trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Ủy ban Trao đổi Liên Nghị viện Trung - Nhật được thành lập năm 2005 và tiến hành các cuộc họp thường niên. Tuy nhiên, ủy ban này đã không họp kể từ sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư năm 2012, động thái khiến quan hệ Trung - Nhật trở nên căng thẳng.

Trong một phát biểu trước thềm cuộc họp trên, Phó Chủ tịch LDP Masahiko Komura, Chủ tịch Hội hữu nghị nghị viện Nhật - Trung, đã bày tỏ vui mừng khi hoạt động trao đổi giữa hai Quốc hội được nối lại. Về phần mình, ông Cát Bỉnh Hiên bày tỏ hy vọng quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển lành mạnh và hai bên sẽ nỗ lực giải quyết mọi bất đồng.

Đoàn đại biểu Quốc hội Trung Quốc tới thăm Nhật Bản từ ngày 8-11/4 theo lời mời của Hạ viện nước này. Ông Cát Bỉnh Hiên là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc sang Nhật Bản kể từ năm 2012, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai cường quốc châu Á này đang bắt đầu "tan băng".


TTXVN/Tin tức

Nhật Bản tái khẳng định chủ quyền lãnh thổ
Nhật Bản tái khẳng định chủ quyền lãnh thổ

Nhật Bản đã biên soạn báo cáo về các hòn đảo hiện là trung tâm của những căng thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc, với mục đích tái khẳng định quan điểm về lãnh thổ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN