Thành phần chiến binh Taliban tại Pakistan

Cuộc thảm sát đẫm máu tại trường học do quân đội quản lý ở Peshawar, Pakistan hôm 16/12 khiến ít nhất 132 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là trẻ em, đã gây rúng động tại quốc gia này.

Lực lượng Taliban tại Pakistan (TTP) đã nhận trách nhiệm trong vụ tấn công và câu hỏi được đặt ra là những kẻ đã tiến hành vi máu lạnh với những đứa trẻ vô tội là ai?

Chiến binh Taliban ở Pakistan. Ảnh: AP


Theo tờ Independent, phần lớn các chiến binh TTP là người dân tộc thiểu số Pashtun chủ yếu sống tập trung ở vùng tây bắc Pakistan dọc biên giới với Afghanistan.

Ngoài ra còn có nhiều chiến binh TTP khác được cho là cựu binh của Taliban Afghanistan từng tham chiến chống lại chính phủ Afghanistan và lực lượng NATO sau khi Mỹ đưa quân vào Afghanistan năm 2001.

Ban đầu nhóm được lãnh đạo bởi tên Baitullah Mehsud. Các nhà phân tích quân đội Mỹ cáo buộc Baitullah có liên quan tới cái chết của cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto tuy nhiên hắn đã phủ nhận điều này.

Baitullah bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ tại Nam Waziristan trong tháng 8/2009, sau đó cấp phó của hắn là Hakimullah Mehsud đã đứng lên nắm quyền.

Hakimullah đã sống sót sau vài cuộc không kích của Mỹ nhưng cuối cùng thiệt mạng vào tháng 11/2013. Chính phủ Pakistan xếp Hakimullah là kẻ tình nghi hàng đầu trong vụ sát hại cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

Taliban cho biết việc tấn công vào trường học tại là trả thù cho các chiến dịch của quân đội Pakistan tại các cơ sở của nhóm tại Bắc Waziristan và vùng Khyber.



Lãnh đạo hiện nay của TTP là Maulana Fazlullah, người kế nhiệm của Hakimullah. Fazullah được đặt biệt danh “Radio Mullah” bởi hắn quản lý một đài phát thanh không được cấp phép chuyên tuyên truyền chống phương Tây và các vấn đề liên quan đến khu vực và xã hội.


Theo IntelCenter, một nhóm chuyên gia tại Mỹ chuyên nghiên cứu khủng bố và các vấn đề đe dọa toàn cầu, TTP không thuộc nhóm 3 tổ chức khủng bố tiến hành nhiều cuộc tấn công nhất trong năm 2014.

Tuy nhiên các nhà phân tích vẫn cảnh báo rằng những cuộc tấn công quy mô lớn gần đây của TTP như cuộc giao tranh với quân đội Pakistan tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi vào tháng 6 hay cuộc thảm sát tại trường học ở Peshawar đã cho thấy khả năng và mục đích chính của nhóm này trong xung đột với chính phủ Pakistan.


H.Linh (Theo Rianovosti, NBC News)

Pakistan tiêu diệt toàn bộ nhóm Taliban thảm sát trường học
Pakistan tiêu diệt toàn bộ nhóm Taliban thảm sát trường học

Ngày 16/12, quân đội Pakistan cho biết tay súng thứ 9 đã bị tiêu diệt tại ngôi trường ở thành phố Peshawar thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, bị phiến quân Taliban tấn công trước đó cùng ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN