Tình hình miền đông Ukraine tiếp tục phức tạp

Tình hình tại thành phố Slavyansk ở miền Đông Ukraine tiếp tục căng thẳng khi người dân được đặt trong tình trạng báo động cao trước nguy cơ của các vụ tấn công mới.

Ngày 20/4, thủ lĩnh người biểu tình địa phương, ông Vyatcheslav Ponomarev không loại trừ khả năng sẽ xảy ra các vụ tấn công mới nhằm vào các trạm canh gác và trụ sở chính quyền ở Slavyansk, hiện do những người biểu tình của Cộng hòa nhân dân Donesk chiếm giữ. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi xảy ra vụ đọ súng tại Slavyansk làm 3 dân quân và một tay súng thiệt mạng.

Ông Ponomarev cho biết ngay từ sáng sớm, những người có vũ trang, được trang bị như quân đội chính quy đã tiến vào thành phố. Lực lượng dân quân Slaviansk đã được thông báo và đang ở tư thế sẵn sàng phòng ngự.

Thủ lĩnh người biểu tình địa phương, ông Vyatcheslav Ponomarev (trước). Ảnh: AFP/TTXVN


Trước đó, một nhóm khoảng 20 người trang bị súng tự động đi trên 4 xe ô tô đã nổ súng vào lực lượng dân quân, buộc họ phải bắn trả tại một địa điểm cách thành phố Slavyansk 18 km về phía Tây, bất chấp Kiev tuyên bố ngừng chiến dịch quân sự ở miền Đông Nam Ukraine trong dịp lễ Phục sinh. Những kẻ tấn công đã bỏ chạy khi dân quân tăng cường lực lượng đến hiện trường. Theo ông Ponomarev, những đồ vật nhóm tấn công để lại cho thấy chúng có quan hệ với tổ chức cực đoan mang tên "Cánh hữu".

Phản ứng trước vụ việc trên, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hành động khiêu khích của các tay súng ở Slavyansk cho thấy chính quyền Kiev không muốn giải giáp các nhóm vũ trang cực đoan và phát xít mới, làm dấy lên lo ngại Chính phủ lâm thời Ukraine không sẵn sàng thực hiện các cam kết của thỏa thuận Geneva nhằm tháo gỡ căng thẳng ở nước này. Theo thỏa thuận Geneva về Ukraine, các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở nước này phải giải giáp, song chính quyền lâm thời Kiev cho rằng thỏa thuận này chỉ áp dụng cho các nhóm vũ trang của người biểu tình ở miền Đông - Nam. Còn những tay súng thuộc các nhóm cực đoan và phát xít mới, trong đó có nhóm "Cánh hữu", lại được huy động tham gia lực lượng cảnh sát để trấn áp người biểu tình và được chính quyền lâm thời trao vũ khí.

Trong khi đó, chính quyền lâm thời Kiev hoàn toàn phủ nhận liên quan đến vụ nổ súng tại Slavyansk, đồng thời kêu gọi Moskva sử dụng "tất cả ảnh hưởng cần thiết" đối với lực lượng dân quân tự vệ Slavyansk để giải phóng các trụ sở đang chiếm giữ, khai thông các chốt giao thông, buộc lực lượng này giao nộp vũ khí cũng như ngăn chặn các hành động leo thang dẫn tới đổ máu.

Đây là vụ bạo lực đầu tiên kể từ khi đàm phán 4 bên giữa Liên minh châu Âu, Nga, Mỹ và Ukraine đạt thỏa thuận xác định các bước đi cụ thể đầu tiên nhằm giảm căng thẳng tại Ukraine, bao gồm chấm dứt mọi hành động vũ lực, đe dọa hoặc khiêu khích.


TTXVN/Tin tức
Người biểu tình áp đặt giới nghiêm ở đông Ukraine
Người biểu tình áp đặt giới nghiêm ở đông Ukraine

Lực lượng ủng hộ liên bang hóa ở Slavyansk, miền Đông Ukraine đã tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm tại thị trấn này. Quyết định được đưa ra sau vụ đọ súng với các tay súng không rõ danh tính làm 5 người của cả 2 phía thiệt mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN