Triều Tiên đã sẵn sàng phóng tên lửa?

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan - jin ngày 15/4 cho biết CHDCND Triều Tiên dường như đã sẵn sàng cho vụ phóng tên lửa, song lưu ý rằng không có dấu hiệu về một cuộc chiến tranh tổng lực có thể xảy ra.

Quân nhân Triều Tiên tới đặt hoa tại tượng đài hai vị cố lãnh đạo trong ngày 15/4, nhân kỷ niệm 101 năm ngày sinh nhà sáng lập nước Kim Nhật Thành. Ảnh: Kyodo/TTXVN


Phát biểu trước Ủy ban quốc phòng Quốc hội nước này, ông Kim Kwan - jin cho biết: “Quân đội đang theo dõi sát về khả năng phóng tên lửa của Triều Tiên khi vụ phóng này dường như đã sẵn sàng”. Ông Kim cũng cho biết không có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên tiến hành một cuộc chiến tranh quy mô lớn, song ông vẫn cảnh báo quân đội nước này cần sẵn sàng đối phó với một cuộc xung đột có thể xảy ra “bất kỳ lúc nào”.


Tuyên bố của ông Kim diễn ra trong bối cảnh thế giới đang “nghe ngóng” liệu Triều Tiên có phóng tên lửa nhân dịp kỷ niệm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành hay không. Cũng dịp này cách đây một năm, Triều Tiên đã phóng tên lửa mang theo vệ tinh quan trắc Trái Đất Kwangmyungsang - 3.


Bình Nhưỡng được cho là đã chuyển tên lửa tầm trung Musudan đến bờ biển phía đông. Các tên lửa khác bao gồm Scud và Nodong cũng được tin đã đưa lên bệ phóng di động. Tên lửa Musudan có tầm bắn khoảng 3.500 km có thể vươn tới căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam, trong khi đó các tên lửa Scud có tầm bắn từ 300 - 500 km và tên lửa Nodong có tầm bắn 1.300 - 1.500 km.


Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN