Trình dự thảo nghị quyết viện trợ cho Syria

Đại sứ Australia tại Liên hợp quốc Gary Quinlan xác nhận tối 19/2, các nước Phương Tây đã trình Hội đồng Bảo an LHQ một nghị quyết dự thảo về viện trợ nhân đạo cho Syria, song cho tới nay Nga vẫn chưa ủng hộ và nhiều khả năng sẽ phủ quyết dự thảo này.

Văn bản dự thảo do Australia, Luxembourg, Jordan đề xuất và nhận được sự ủng hộ từ Anh, Mỹ và Pháp, kêu gọi tất cả các bên chấm dứt ngay lập tức việc vây hãm những khu vực đông dân cư, trong đó có thành phố Homs, trại tị nạn của người Palestine ở Yarmuk, gần Damascus và khu vực Ghouta ở ngoại ô thủ đô.

Người dân Syria tuần hành bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Bashar Assad ở thủ đô Damascus ngày 19/2. Ảnh: THX/TTXVN


Dự thảo nghị quyết kêu gọi chấm dứt ngay lập tức tất cả các cuộc tấn công nhằm vào dân thường, kể cả các cuộc không kích sử dụng bom thùng, một chiến thuật mà quân đội Syria áp dụng ở thành phố miền Bắc Aleppo. Văn bản cũng kêu gọi tất cả các bên, đặc biệt là chính quyền Damascus, cho phép các cơ quan LHQ và tổ chức phi chính phủ chuyển viện trợ nhân đạo một cách nhanh chóng, an toàn và tự do, kể cả đi qua các khu vực tiền tiêu và biên giới.

Những yêu cầu trên gửi tới cả 2 bên trong cuộc xung đột ở Syria, đặc biệt là chính quyền Damascus, bên chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ dân thường. Tuy nhiên, nghị quyết dự thảo không bao gồm điều khoản cho phép áp đặt các lệnh trừng phạt trong trường hợp không tuân thủ quy định.

Theo kế hoạch, cuộc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trên, gồm cả các cuộc đàm phán quyết liệt với Nga, đồng minh chính của Syria, sẽ diễn ra vào ngày 21/2 tới.


TN(theo AFP)
Đàm phán là cách tốt nhất giải quyết xung đột tại Syria
Đàm phán là cách tốt nhất giải quyết xung đột tại Syria

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tin tưởng các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva là cách tốt nhất để giải quyết cuộc xung đột tại Syria. Ông Martin Nesirky, người phát ngôn của TTK LHQ, thông báo như trên trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN