Tự hào FSO PTSC Biển Đông 01

Sau 2 năm nỗ lực thi công, kho nổi chứa và xuất dầu thô FSO “PTSC Biển Đông 01” thuộc dự án phát triển mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh của Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BDPOC) đã hoàn thành. Đây là một trong những dự án đóng mới kho nổi chứa dầu đầu tiên do Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) thực hiện từ khâu thiết kế, giám sát đóng mới, vận chuyển, lắp đặt, chạy thử và đưa vào khai thác.


Vượt khó về đích


Sau 2 năm triển khai thực hiện với rất nhiều nỗ lực, dự án kho nổi chứa và xuất dầu thô FSO “PTSC Biển Đông 01” đã về đích. Sáng ngày 29/4/2013, tại nhà Nhà máy đóng tàu Sungdong Hàn Quốc, PTSC cùng các đối tác đã tổ chức thành công Lễ Đặt Tên (Naming Ceremony) cho kho nổi chứa và xuất dầu thô FSO “PTSC Biển Đông 01”.


Tổng Giám đốc PSC Ông Nguyễn Hùng Dũng phát biểu tại buổi lễ.


Buổi lễ đặt tên kho nổi đã diễn ra với sự chứng kiến của lãnh đạo Đại sự quán Việt Nam tại Hàn Quốc và ban lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) như Tổng Giám đốc Đỗ Văn Hậu, thành viên Hội đồng Quản trị Vũ Khánh Trường. Ngoài ra, buổi lễ còn có sự tham gia của Tổng Giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông Nguyễn Quỳnh Lâm; Tổng giám đốc PTSC Nguyễn Hùng Dũng, và Phó Tổng giám đốc PTSC Lê Cự Tân…

Lễ ký biên bản bàn giao tàu FSO PTSC Biển Đông 01 giữa nhà máy đóng tàu Sungdong và chủ tàu và PTSC.


Ngay sau buổi lễ đặt tên kho nổi kết thúc, vào ngày 2/5/2013, cũng tại nhà Nhà máy đóng tàu Sungdong, Hàn Quốc, lễ ký biên bản bàn giao FSO “PTSC Biển Đông 01” cũng đã diễn ra giữa các bên. Đại diện nhà máy đóng tàu Sungdong đã bàn giao toàn bộ hồ sơ đóng mới FSO bao gồm các bản vẽ hoàn công, hồ sơ đăng kiểm, chứng chỉ bảo hành, hướng dẫn vận hành khai thác các hệ thống trên FSO cũng như bảng liệt kê các hạng mục sẽ được hoàn thiện trong quá trình lắp đặt, chạy thử tại mỏ. Đại diện chủ tàu Ông Trần Hồ Bắc - Giám đốc dự án, đã ký biên bản nhận kho nổi đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành cũng như đánh giá cao nỗ lực và sự hợp tác của nhà máy đóng tàu Sungdong trong việc hoàn thành việc đóng mới kho nổi đúng tiến độ với chất lượng vượt trội đạt đẳng cấp quốc tế.


Sau khi nhận bàn giao tàu, PTSC cùng các đối tác đã khẩn trương thực hiện các thủ tục cuối cùng để kéo tàu về mỏ và hoàn thiện công tác lắp đặt chạy thử cuối cùng. Đúng 6 giờ 40 sáng ngày 4/5/2013 tại cầu cảng số 1 của nhà máy đóng tàu Sungdong - Hàn Quốc kho nổi FSO PTSC Biển Đông 01 đã được kéo thành công và khởi hành rời nhà máy đóng tàu, thực hiện hành trình về vị trí làm việc của mình tại mỏ Hải Thạch, ngoài khơi Biển Đông, Việt Nam.

Kho nổi chứa và xuất dầu thô FSO “PTSC Biển Đông 01”.


Theo kế hoạch, FSO PTSC Biển Đông 01 sẽ về đến mỏ Hải Thạch vào ngày 22/5/2013, ngay sau đó sẽ được đấu nối vào hệ thống neo giữ (đã được hoàn thiện trong giai đoạn I của dự án lắp đặt ngoài khơi).


Dự án FSO PTSC Biển Đông 01 đóng vai trò hết sức quan trọng không chỉ đối với PTSC, PVN mà còn đối với an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc PTSC Nguyễn Hùng Dũng, khi PTSC tiên phong đứng ra nhận trách nhiệm tiếp quản dự án từ nhà thầu FPSO lớn thứ hai thế giới là BW Offshore thì nền kinh tế thế giới đang rơi vào khủng hoảng sâu nên PTSC đã phải đối mặt với áp lực hết sức to lớn trong việc huy động nguồn vốn để triển khai dự án cũng như việc phải khẩn trương lấy lại tiến độ dự án đã bị chậm trễ. Bên cạnh đó, những khó khăn, phát sinh về kỹ thuật cũng rất lớn.


“Tuy nhiên, với truyền thống của đơn vị từng được công nhận là Anh hùng lao động và khát vọng làm chủ biển lớn, nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao từ PVN, sự đồng thuận hợp tác các đối tác nên Ban Quản lý dự án đã nỗ lực không mệt mỏi để hoàn thành việc tiếp quản dự án trong thời gian ngắn kỉ lục. Dự án đã về đích an toàn, vượt tiến độ và đạt chất lượng quốc tế và được cả Đăng kiểm Mỹ (ABS) và Đăng kiểm Việt Nam (VR) cấp giấy chứng nhận”, Tổng giám đốc PTSC Nguyễn Hùng Dũng khẳng định.


Một dự án có nhiều ý nghĩa quan trọng


Kho nổi FSO PTSC Biển Đông 01 là dự án kho chứa nổi (FSO/ FPSO) thứ 7 do PTSC trực tiếp đầu tư và là dự án đóng mới đầu tiên do PTSC thực hiện từ khâu thiết kế, giám sát đóng mới, vận chuyển, lắp đặt, chạy thử và đưa vào khai thác.


Phát biểu tại buổi lễ đặt tên tàu, Tổng Giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đánh giá rất cao những nỗ lực của PTSC trong dự án và bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước chất lượng vượt trội của kho nổi FSO PTSC Biển Đông 01. Tổng Giám đốc Đỗ Văn Hậu khẳng định thành công của PTSC trong thực hiện dự án FSO PTSC Biển Đông 01 đã chứng minh năng lực và trình độ của PTSC trong lĩnh vực kho nổi FPSO/FSO, phù hợp với định hướng và chủ trương đúng đắn của Tập đoàn khi giao cho PTSC làm đầu mối về lĩnh vực này.


Kho nổi FSO PTSC Biển Đông 01 được đóng mới hoàn toàn và được trang bị nhiều thiết bị hiện đại với nhiều tính năng vượt trội phục vụ cho việc khai thác dầu khí ngoài khơi. Kho nổi có sức chứa lên đến 350.000 thùng và được biết đến với hệ thống neo đặc biệt, hệ thống neo bên trong thân tàu (internal turret). Hệ thống neo này giúp kho nổi hoạt động ngoài khơi vùng biển Việt Nam 20 năm mà không phải vào bờ sửa chữa, bảo dưỡng lớn. Sự xuất hiện của kho nổi đầu tiên sử dụng hệ thống neo hiện đại và phức tạp này đánh dấu một cột mốc quan trọng cho sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, đặc biệt là quyết tâm của PTSC trong việc làm chủ công nghệ, trình độ quản lý để chiếm lĩnh thị trường dịch vụ kỹ thuật dầu khí, đặc biệt là mảng dịch vụ FSO – FPSO vốn là thế mạnh của PTSC tại Việt Nam và khu vực.


PV

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN