UAV - mối đe dọa mới của hàng không dân dụng

Các chuyên gia nghiên cứu hàng không đã cảnh báo rằng những chiếc máy bay không người lái (UAV) có thể gây ra mối đe dọa rất lớn đối với an toàn hàng không dân dụng.


Trong những năm vừa qua, việc sử dụng máy bay không người lái trở nên ngày càng phổ biến nhưng luật quy định điều khiển một chiếc UAV thì hầu như rất ít, thậm chí người sở hữu một chiếc UAV không cần giấy phép mà vẫn có thể tiến hành cho chúng cất cánh trên không trung. Hiệp hội Phi công Hàng không Anh (BALPA) đã ban bố cảnh báo về mối họa từ thiết bị bay không người lái sau khi tiếp nhận báo cáo về một vụ suýt xảy ra va chạm giữa một máy bay dân dụng và một chiếc máy bay không người lái gần sân bay Heathrow vào mùa hè vừa qua.


Các thiết bị bay không người lái trở thành mối đe dọa mới cho hàng không dân dụng.


Mối đe dọa tiềm tàng


Tổng thư kí hiệp hội BALPA, ông Jim Mc Auslan cho biết vụ suýt va chạm đó rất có thể đã trở thành một thảm họa. Nếu như chúng ta không thiết lập điều luật và những thủ tục pháp lý bắt buộc trong việc quản lý các phương tiện UAV ngay từ bây giờ, thì tai nạn sẽ sớm xảy đến. Không khó để có thể tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu một vật nặng 3 kg lao nhanh vào động cơ hay đập vào tấm kính chắn của một chiếc máy bay chở khách”.


Vụ việc xảy ra vào ngày 22 tháng 7 tại sân bay Heathrow – một trong những sân bay đông đúc nhất của Vương quốc Anh. Phi công hôm đó đã phát hiện ra một chiếc máy bay không người lái bay trên đường bay hạ cánh của chiếc máy bay Airbus A320 chở 183 hành khách ở độ cao khoảng 213 m. Báo cáo đánh giá vụ việc ở mức độ A – mức độ cao nhất trong hệ thống báo động va chạm hàng không. Tất cả các vụ được xếp ở mức này đều có khả năng gây ra những hậu quả lớn và nghiêm trọng.


Ban hành luật quản lý


Giám đốc điều hành Horizon Imaging, ông David Hogg cho biết hiện nay có rất nhiều người điều khiển UAV nghiệp dư đang đưa những chiếc máy bay của mình lên không trung mà không nhận ra hiểm họa gây ra mọi người. Việc thiếu kiến thức và kỹ năng trở thành vấn đề đáng lo ngại.” Ông David bày tỏ “nếu trong tay sở hữu một thiết bị bay không người lái, người điều khiển cần phải gia nhập vào một câu lạc bộ học cách điều khiển bay và tất cả những luật lệ an toàn khi vận hành nó”.


Theo Chủ tịch Hiệp hội Quản lí Hàng không Liên bang (FAA) Micheal Huerta, “những người điều khiển phương tiện bay không người lái thường không được huấn luyện hàng trăm giờ đồng hồ để học luật lệ hàng không như những phi công thực thụ. Chính vì vậy, để tránh gây hiểm họa khôn lường, cần nghiêm túc thiết lập luật quản lí thiết bị bay không người lái, đặc biệt cấm mọi người điều khiển UAV tới gần sân bay”.


Với giá thành một chiếc UAV đang giảm, các thiết bị bay này được sử dụng rất nhiều trong các hoạt động thương mại từ việc hỗ trợ quay video quảng cáo cho đến chụp những bức hình từ trên cao phục vụ lĩnh vực truyền thông. Mùa Giáng sinh năm nay, hàng nghìn động cơ bay không người lái sẽ được bán tràn lan trên đường và qua mạng internet. Hiệp hội FAA chỉ cho phép máy bay không người lái sử dụng với mục đích thương mại giải trí nếu như chúng tuân thủ luật lệ bay dưới độ cao 123m so với mặt đất. Hiện nay chỉ có duy nhất 6 hãng sản xuất phim ở Hollywood và 2 công ty dầu khí ở khu vực Bắc cực Alaska được phép vận hành máy bay không người lái thương mại.



Hồng Hạnh (theo Sky News)

Nga phóng 'sát thủ Panstir'  tiêu diệt UAV của Ukraine
Nga phóng 'sát thủ Panstir' tiêu diệt UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã bắn rụng “một số” máy bay do thám không người lái (UAV) của Ukraine trên bầu trời phía bắc Crimea trong tháng vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN