Xuân về trên buôn định canh, định cư kiểu mẫu Ama Hinh

Cách trung tâm tỉnh Gia Lai gần 150 km về phía đông nam, buôn Ama Hinh (xã Đất Bằng, huyện KrôngPa) thuộc vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế chậm phát triển, đời sống bà con còn gắn với nhiều hủ tục lạc hậu. Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm góp phần từng bước đưa bà con thoát khỏi cảnh đói nghèo là việc làm hết sức cần thiết. Chính quyền và các ngành chức năng huyện KrôngPa đã có nhiều nỗ lực và đã xây dựng thành công mô hình buôn định canh - định cư kiểu mẫu Ama Hing.


Về buôn Ama Hing những ngày giáp Tết này, đâu đâu cũng thấp thoáng những nụ mai vàng chớm nở khoe sắc dưới nắng vàng, như tô điểm thêm cho vùng đất này niềm tin về một cuộc sống no đủ, yên bình, xóa đi cảnh đói, nghèo, lạc hậu kéo dài từ bao đời nay.


Người J'rai ở buôn Ama Hinh hôm nay có quyền tự hào trước những đổi thay mạnh mẽ nhờ sự quan tâm chăm lo của Nhà nước và chính quyền đối với cộng đồng người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đưa chúng tôi dạo quanh vườn nhà, ông Rơ Chăm Bằng chỉ tay vào những hàng rào lưới thép gai vuông vắn, giếng nước, vườn rau với đủ loại rau xanh mơn mởn, những cây mít, ổi sai trĩu quả khẳng định: "Đây là thành quả của dự án định canh, định cư do huyện triển khai. Dự án này rất thiết thực với bà con. Hiện giờ kinh tế trong buôn phát triển nhiều rồi, bà con mừng lắm". Ông Bằng cho biết thêm: "Nhờ có cuộc sống no đủ nên Tết này nhiều gia đình trong buôn tổ chức ăn Tết lớn lắm. Riêng gia đình mình cũng đã chuẩn bị sẵn sàng vài ghè rượu ngon và một con heo 50 kg để cùng họ hàng ăn mừng năm mới".


Không khí đón Tết cổ truyền tại các nhóm hộ, các dòng tộc, họ hàng trong buôn Ama Hing thật là ấm cúng. Từ đầu buôn đến cuối buôn, nhà nào cũng tất bật dọn dẹp nhà cửa chu đáo, sẵn sàng chuẩn bị cho một cái Tết tươm tất. Hòa chung niềm vui với bà con trong buôn, già làng Ksor Nhi phấn khởi: "Trước đây cuộc sống của bà con trong buôn nghèo khó lắm, từ khi dự án buôn định canh - định cư kiểu mẫu được huyện triển khai, cuộc sống của bà con mới thật sự đổi thay rõ nét. Kinh tế phát triển, đường liên thôn, liên xã được xây dựng to đẹp, đàng hoàng, trẻ em được học hành đầy đủ. Mình vui lắm, mình sẽ cố gắng tuyên truyền, vận động con cháu cùng nhau đoàn kết xây dựng buôn làng giàu đẹp".


Dự án buôn định canh - định cư kiểu mẫu được triển khai với tổng vốn khoảng 2,8 tỷ đồng, trong đó 70% vốn do bà con tự đầu tư xây dựng. Chính việc tạo quyền làm chủ gắn với tiền của, công sức đóng góp của bà con, đã giúp nâng cao tính tự quản, ý thức cộng đồng và trách nhiệm của người dân khi tham gia dự án. Đến nay đã có gần 100% hộ dân trong buôn có giếng nước sinh hoạt, điện thắp sáng, nhà vệ sinh, tivi và cả xe máy...


Đánh giá về dự án buôn định canh - định cư kiểu mẫu Ama Hing, ông Tô Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa cho biết: Ama Hing thực sự là buôn điển hình trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và là mô hình kiểu mẫu để triển khai nhân rộng cho tất cả các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.


Việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm thông qua dự án định canh, định cư đầy ý nghĩa này đã mang lại cho người dân nơi đây một cuộc sống ấm no, đủ đầy. Mùa xuân thực sự ý nghĩa, vui tươi và trọn vẹn trên mảnh đất Ama Hing này.

 

Nguyễn Hoài Nam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN