Xyri cảnh báo sẽ tiến vào cao nguyên Golan

Chính phủ Xyri cảnh cáo họ sẽ tiến vào cao nguyên Golan, vùng đất bị Ixraen chiếm đóng, bất kỳ lúc nào “vì đó là đất của Xyri”. Lời cảnh báo này được Bộ trưởng Thông tin Omran al - Zoubi đưa ra ngày 12/5 một tuần sau vụ Ixraen không kích vào trung tâm nghiên cứu quân sự của Xyri.

Khu vực Ixraen kiểm soát ở vùng núi Bental trên cao nguyên Golan, gần ranh giới ngừng bắn năm 1973 với Xyri. Ảnh: Internet


Theo ông al - Zoubi, vụ không kích của Ixraen hôm 5/5 đã vi phạm các hiệp ước quốc tế có liên quan, do đó Xyri có quyền hành động ở cao nguyên Golan, ra vào bất kỳ lúc nào và theo cách mà Xyri muốn.


Trước đó, Đamát chỉ phản ứng “vừa phải” trước vụ không kích của Ixraen, với lời đe dọa cung cấp vũ khí cho phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Libăng, đồng thời mở đường cho các tổ chức của Palextin trên đất Xyri tấn công vào cao nguyên Golan. Lời "gợi ý" này của Xyri đã được Bộ chỉ huy Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palextin (PFLP - GC) hoan nghênh và mặt trận này cho biết sẵn sàng mở chiến dịch quân sự chống lại “kẻ thù Do Thái”.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi thế giới chống Xyri Liên quan đến vụ đánh bom vào thành phố Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11/5, Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Ahmet Davutoglu nói trong một cuộc họp báo trong khuôn khổ chuyến thăm Béclin (Đức) rằng: "Đã đến lúc cộng đồng quốc tế cùng nhau hành động chống chế độ Xyri". Thủ tướng Tayyip Erdogan cũng cảnh cáo: "Bất kỳ ai nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ không sớm thì muộn sẽ phải trả giá".


Cao nguyên Golan bị Ixraen chiếm giữ trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967. Theo một thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ năm 1973, Xyri không được đưa quân đội tới đây và phái bộ Liên hợp quốc giám sát ngừng bắn giữa Ixraen và Xyri (UNDOF) hiện vẫn đang theo dõi việc thực thi thỏa thuận này.


Dù Xyri tuyên bố sẽ tiến vào cao nguyên Golan nhưng các chuyên gia nhận định Đamát vẫn né tránh một cuộc chiến toàn diện và sẽ không sớm hành động. Ông Walid Sukaria, một nghị sĩ Libăng trung thành với Hezbollah, khẳng định: "Chiến tranh với Ixraen không phục vụ cho lợi ích của Xyri, vì thế Đamát cũng như các lực lượng kháng chiến sẽ không đáp trả vào lúc này, trừ phi Ixraen phát động một cuộc chiến chống lại họ”.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN