Xyri đồng ý dự hội nghị hòa bình

Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/5 cho biết, chính quyền của Tổng thống Xyri Bashar al-Assad đã nhất trí trên nguyên tắc tham dự hội nghị hòa bình quốc tế Geneva 2 do Nga và Mỹ khởi xướng để bàn về giải pháp cho cuộc xung đột ở Xyri.


Một số báo chí châu Âu cho biết hội nghị dự kiến diễn ra vào ngày 10/6 nhưng theo ông Lukashevich, không có gì đảm bảo chắc chắn thời điểm diễn ra hội nghị vì hiện chưa rõ ai sẽ đại diện cho phe đối lập đến dự hội nghị.


Phe đối lập Xyri đã họp ngày thứ hai liên tiếp nhằm tìm ra một cách tiếp cận với hội nghị Geneva 2 sắp tới. Hội nghị Geneva lần đầu được tổ chức năm 2012, trong đó đạt được thỏa thuận về việc thành lập chính phủ chuyển tiếp ở Xyri và áp đặt lệnh ngừng bắn lâu dài. Tuy nhiên, thỏa thuận này không được thực hiện do bất đồng về vai trò của Tổng thống Assad và không bên nào chịu hạ vũ khí.


Trong một diễn biến khác, nguồn tin nước ngoài cho biết, các nhà báo Nga đang ở Xyri đã chuyển cho Ban Thư ký LHQ đoạn ghi hình về cuộc tấn công hóa học mà lực lượng đối lập Xyri thực hiện ở vùng phụ cận Aleppo hôm 19/5 vừa qua.


Phóng sự ghi tại địa điểm xảy ra sự kiện, có xác nhận của các nhân chứng, các bác sĩ tiếp nhận những nạn nhân chết và bị thương, và các chuyên viên từ Đại học Tổng hợp Aleppo, đã khẳng định việc sử dụng chất độc hại trên. Sự kiện này có xác nhận của Phó Đại diện Tổng Thư ký LHQ Farhan Haq.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN