Xyri phản đối EU cấp vũ khí cho phe nổi dậy

Chính phủ Xyri ngày 28/5 đã lên án quyết định của Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với phe nổi dậy nước này, cho rằng việc này làm "cản trở" nỗ lực giải quyết cuộc xung đột ở Xyri theo con đường hòa bình.


 

Phe đối lập tại Xyri cho rằng quyết định dỡ bỏ cấm vận vũ khí của EU là... quá muộn. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trong tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước SANA đăng tải, Bộ Ngoại giao Xyri nêu rõ: “Quyết định của EU đã cản trở những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đạt được một thỏa thuận giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Xyri”. Tuyên bố trên cũng cáo buộc EU “hỗ trợ và khuyến khích khủng bố bằng cách cung cấp vũ khí cho họ, và đây là một sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và hiến chương Liên hợp quốc”.


Cùng chung quan điểm, Nga cho rằng việc EU dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho phe đối lập ở Xyri sẽ phá hủy các cơ hội tiến hành hội nghị hòa bình mà nước này cùng với Mỹ đang cố gắng tổ chức, dự kiến vào giữa tháng 6 tới tại Geneva (Thụy Sĩ).


Tuy nhiên, Mỹ lại ủng hộ quyết định của EU khi cho rằng nó sẽ cho phép mỗi nước thành viên EU linh hoạt hơn trong việc hỗ trợ phe đối lập Xyri nếu thấy thích hợp. Trước đó, Mỹ đã từ chối đề nghị của lực lượng đối lập ở Xyri cung cấp vũ khí cho họ để chống lại chính phủ. Oasinhtơn lo ngại rằng vũ khí cung cấp cho phe nổi dậy ở Xyri có thể rơi vào tay khủng bố.

 

L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN