Xyri tịch thu chất sarin kịch độc của phe nổi dậy

Theo hãng thông tấn SANA của Xyri, quân đội chính phủ nước này đã tịch thu hai thùng chứa chất sarin kịch độc sau khi đột kích vào một hang ổ của phe đối lập ở thành phố Hama thuộc khu vực miền trung.

Một người được đưa vào viện cấp cứu sau vụ tấn công ở khu vực Khan al-Assal. Ảnh: AFP/TTXVN

SANA cho biết quân đội Xyri ập vào đúng lúc phe đối lập đang cố thủ tại khu vực al - Faraieh ở Hama và tịch thu thùng sarin nói trên, song không đưa thêm chi tiết cụ thể.


Trước đó, ngày 31/5, lực lượng chống khủng bố đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ cũng phát hiện 2 thùng chứa 2 kg chất độc sarin sau khi khám xét nhà của 12 tay súng Xyri ở tỉnh miền nam Adana và Mersia của nước này. Các tay súng này thuộc Mặt trận Al-Nursa - nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda và được coi là "cánh tay thành công và hiếu chiến nhất" của phe đối lập Xyri. Lượng sarin này được cho là sẽ được dùng cho một cuộc tấn công ở thành phố Adana.


Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chưa bình luận về vụ việc nhưng Nga đã phản ứng mạnh mẽ, đòi điều tra kỹ lưỡng việc giam giữ các tay súng Xyri sở hữu khí sarin. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Lukashevich, nói: "Chúng tôi cực kỳ lo ngại về các thông tin trên báo chí. Nga cho rằng dùng bất kỳ vũ khí hóa học nào là hoàn toàn không thể chấp nhận được".


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 2/6 cho biết ông cho rằng hội nghị Geneva-2 giải quyết xung đột ở Xyri sẽ diễn ra vào tháng 7 tới, muộn hơn dự kiến trước đó. Đây sẽ là "cơ hội cuối cùng" cho cuộc khủng hoảng Xyri.

Hồi đầu tháng 5, bà Carla del Ponte thuộc Ủy ban Điều tra quốc tế độc lập về Xyri của Liên hợp quốc cho biết bà có những nghi ngờ vững chắc về việc phe đối lập dùng sarin dựa trên lời khai của nạn nhân. Tuy nhiên, báo Le Monde của Pháp tuyên bố rằng phóng viên của mình đã chứng kiến lực lượng của Tổng thống Xyri Bashar al-Assad dùng vũ khí hóa học trong vài ngày liền để chống lại phe đối lập ở ngoại ô thủ đô Đamát.


Trong thời gian qua, cuộc xung đột ở Xyri luôn bị bủa vây bởi các lời cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập. Hồi tháng 3, chính phủ Xyri đã mời Liên hợp quốc điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học ở khu vực làng Khan al-Assal ở Aleppo. Chuyên gia quân sự và quan chức cho rằng một chất hóa học, nhiều khả năng là sarin, đã được dùng trong vụ tấn công ở làng Khan al-Assal khiến 26 người thiệt mạng. Xyri cáo buộc các tay súng liên hệ với Al-Qaeda thực hiện vụ tấn công này.


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là vượt "vạch đỏ", có thể dẫn tới sự can thiệp của phương Tây vào Xyri. Cả Mỹ và Anh đều cho rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các chất hóa học đã được sử dụng.


Theo các nhà phân tích, động cơ của phương Tây đằng sau việc khuấy động nỗi sợ hãi của dư luận về vũ khí hóa học là để dọn đường cho một cuộc can thiệp quân sự của nước ngoài vào Xyri nhằm lật đổ ông Assad.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN