Hai “nữ quái” 9x khuấy động làng nhạc 2013

Làng nhạc thế giới năm 2013 đã trải qua những “cơn sốt” được gây ra bởi hai nữ nghệ sĩ trẻ tuổi thuộc thế hệ 9x Miley Cyrus và Lorde. Mỗi người có một cá tính khác nhau, nhưng thực sự cả hai đều để lại những dấu ấn rõ nét.


Năm “bất kham” của Miley Cyrus


Miley Cyrus vẫn là cái tên không hề xa lạ trong làng giải trí Mỹ, nhưng đến năm 2012 vẫn ít ai ngờ rằng cô gái trẻ này sẽ là một “quả bom” mang màu sắc tình dục và scandal phát nổ trong năm 2013.

 

Miley cá tính năm 2013 (trái) và Miley khi còn là ngôi sao trong sáng của Disney.


Miley đã hoàn toàn rũ bỏ hình ảnh một ngôi sao dễ thương, trong sáng của Disney ngày nào để trở thành một cô gái trưởng thành nổi loạn. Tuy việc “lột xác” của Miley đã bắt đầu nhen nhóm trong vài năm gần đây, nhưng thực sự năm 2013 mới là năm mà cái tên Miley Cyrus xuất hiện dày đặc gắn với bất ngờ gây sốc từ album “Bangerz”.


Cô ca sĩ 21 tuổi khởi động mùa hè 2013 bằng bài hát “We Can't Stop” pha trộn giữa pop, R&B và nhạc dance vào tháng 6. “We Can't Stop” đã nhận được những đánh giá trái chiều từ các nhà phê bình về cả phần lời và giai điệu. Tuy nhiên bài hát vẫn leo lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng âm nhạc Billboard top 100. Mặc dù vậy, yếu tố gây xôn xao của “We Can't Stop” chính là video clip của bài hát này.

 

Hình ảnh mới của Miley Cyrus.


Trong video clip của “We Can't Stop” là Miley hết mình trong tiệc tùng, trên người chỉ mặc bộ đồ “siêu hở”, cõng theo một chú gấu bông to khổng lồ trên lưng và thêm vào đó là việc lắc lư vòng 3 theo điệu nhảy kích thích ra đời năm 1993 tại New Orleans (Mỹ) - “twerk”. Mặc dù điệu nhảy “twerk” đã từng được nhắc đến trong những bài hát của các nghệ sĩ tên tuổi của làng nhạc như Beyonce, Justin Timberlake, Jay Z... nhưng chính Miley đã đem lại hiệu ứng mạnh nhất cho điệu nhảy này, thậm chí từ điển tiếng anh Oxford đã bổ sung điệu nhảy này trong từ vựng.

Nghe gì 2014?

Năm 2014 đánh dấu sự trở lại của nhiều tên tuổi lớn khiến người hâm mộ háo hức mong đợi như “sơn ca nước Anh” Adele hay ban nhạc rock lão luyện U2 với album thứ 13.

Thêm vào đó là những album được đầu tư kỹ lưỡng sẽ xuất xưởng của các nghệ sĩ như Cee - Lo Green, Lana Del Rey, Lily Allen, Out Kast, Kylie Minogue... với những sản phẩm dự đoán có thể gây “địa chấn” trong làng âm nhạc Âu - Mỹ 2014.


Và đúng như tên bài hát “We Can't Stop” (tạm dịch: chúng ta không thể ngừng lại), tất cả mọi người đã không thể ngừng lại việc bàn tán về Miley, đặc biệt là khi sản phẩm gây “bão” tiếp theo - “Wrecking Ball” của cô gái 21 tuổi ra lò.


Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí New York Times, Miley đã chân thành tâm sự, ngay sau khi “chia tay” với Disney cô đã suy nghĩ “Được rồi, mình sẽ làm những việc của chính bản thân mình”.


Đó có thể chính là suy nghĩ dẫn đến việc Miley “bộc lộ bản thân” một cách “chân thực nhất” bằng việc không một mảnh vải che thân trong video clip bài hát “Wrecking Ball”. Ngay lập tức, sau khi xuất hiện trên Youtube trong tháng 9, clip “Wrecking Ball” đã lập được kỷ lục 100 triệu người xem trong thời gian ngắn nhất, chưa đầy 1 tuần.


"Wrecking Ball" là một bản ballad được “cộng hưởng” với giọng hát da diết, đầy sầu não của Miley nói về nỗi đau khổ của sự chia tay. Cũng như sản phẩm trước, "Wrecking Ball" cũng nhận được nhận định trái chiều từ các nhà phê bình nhưng bài hát đã giữ vị trí quán quân trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard danh tiếng.


Không chỉ khiến khán giả bối rối với những hình ảnh được quay và dựng hình trước, Miley Cyrus còn tạo ra “bão” trong làn sóng dư luận khi có hành động khó chấp nhận tại buổi trao giải được tường thuật trực tiếp của Lễ trao giải thưởng Video âm nhạc của MTV (MTV VMAs) trong tháng 8. Cô đã có hành động “người lớn” ngay trên sân khấu với ca sĩ lão luyện Robin Thicke qua điệu nhảy twerk. Chưa đủ, trong tháng 11, tại buổi trao giải VMAs châu Âu tại Amsterdam (Hà Lan) cô đã hút thuốc ngay trên sân khấu khi đang ghi hình trực tiếp. Các hành vi này của Miley bị nhiều người chỉ trích.


Với những gì đã thể hiện trong năm 2013, Miley thực sự đã khiến làng nhạc thêm sôi động theo nhiều góc cạnh.Trong tháng 12, kênh truyền hình âm nhạc MTV đề cử Miley là nghệ sĩ tiêu biểu của năm, thêm đó, cô cũng là nghệ sĩ đứng đầu trong top tìm kiếm của Yahoo.


Lorde - Tài năng không đợi tuổi


Trong khi Miley Cyrus khiến làng nhạc thế giới “sốt” vì sự nổi loạn thì một nữ ca sĩ khác cũng gây ra hiện tượng tương tự, nhưng với phong cách chín chắn và u sầu xa lạ với lứa tuổi trăng rằm.

 

Lorde có một cá tính hoàn toàn khác biệt.

Cáo kế thừa “nhảy ngựa”

Năm 2012 cả thế giới nhiễm “virus” điệu nhảy ngựa từ bài hát “Gangnam Style” của ca sĩ Hàn Quốc Psy thì đến năm 2013, bài hát về chú cáo của ban nhạc 2 thành viên người Na Uy đã trở thành một virus mới.

“The Fox” là bài hát điện tử với nhịp điệu và giai điệu lạ tai với điểm nhấn là đoạn điệp khúc được “nhái” theo tiếng cáo hú. Lời bài hát được đánh giá còn non nớt và vu vơ tuy nhiên lại rất dễ thuộc. Điệu nhảy của “The Fox” cũng tương đối lạ mắt.

Cũng như “Gangnam Style”, thành công của bài hát "The Fox (What Does The Fox Say?)” được tiếp sức nhờ Youtube.

“The Fox” đã lọt vào top 10 bảng xếp hạng Billboard, thêm vào đó là 300 triệu lượt người xem trên Youtube.


13 tuổi đã tự sáng tác và ký hợp đồng với “ông lớn” của thị trường âm nhạc - hãng đĩa Universal, 16 tuổi sở hữu đĩa đơn đứng đầu bảng xếp hạng Billboard, được nhận 4 đề cử giải Grammy... đó thực sự là thành tích đáng nể của Lorde nghệ sĩ trẻ được cho là có sự đột phá nhất năm 2013.


Với sự thống trị của hip hop và nhạc dance trong thời gian gần đây, sự xuất hiện và chiếm lĩnh của “Pure Hêrôine”, album của Lorde, 17 tuổi đến từ New Zealand thực sự trở thành một làn gió lạ.


Nhắc đến Lorde, tên thật là Ella Yelich - O’Connor tất cả những người yêu âm nhạc chắc chắn sẽ nghĩ ngay đến “Royal” - bài hát được được đề cử cho hạng mục bài hát năm của giải Grammy. Bài hát này đã giúp Lorde trở thành nghệ sĩ trẻ tuổi nhất đứng đầu bảng xếp hạng Billboard kể từ năm 1987 (chưa tròn 17 tuổi).


Ngoài nhạc điệu pha trộn giữa nhiều dòng nhạc, nhịp điệu chậm rãi, thì “Royal” còn có điểm nhấn là đoạn điệp khúc ngân dài với sự hỗ trợ của dàn hát bè càng làm bài hát như “chạm” được vào trái tim người nghe. Thêm vào đó lời bài hát được đánh giá cao với nội dung châm biếm lối sống xa hoa phù phiếm. Điều này càng cho thấy sự trưởng thành, già trước tuổi trong khả năng sáng tác của Lorde.


Nhưng vũ khí lợi hại nhất của Lorde chính là giọng ca, điều tối quan trọng đối với một ca sĩ và cô cũng nhận biết được điều này. Chất giọng của Lorde tương đối trầm và khàn. Lorde luôn tìm cách thể hiện giọng hát trong các ca khúc thay vì để các nhạc cụ khác dẫn đường.

 

Lorde già dặn hơn nhiều so với tuổi 17.


Tuy nhiên thành công cũng không khiến cô gái có cảm giác của một ngôi sao. Trong album đầu tiên “Pure Hêrôine”, Lorde cho rằng đó là lời tự sự của cuộc sống thiếu niên, những mối quan hệ, những cuộc đi chơi và cuộc sống ở ngoại ô. Tuy nhiên “Pure Hêrôine” được đánh giá là để lại nhiều suy ngẫm và có phần trưởng thành hơn nhiều so với tuổi thiếu niên của Lorde.


Lorde nổi bật với sự tự tin, quần áo giản dị, điều đặc biệt nhất là bộ tóc xoăn màu nâu bông xù, lối trang điểm “nhừ” hơn tuổi, khác biệt hoàn toàn với những ngôi sao ngày nay dường như đang cạnh tranh để xem ai có thể... mặc ít nhất.


Tuy nhiên cô gái trẻ cũng gặp nhiều chỉ trích khi “lộng ngôn” chê bai các bậc tiền bối như DJ David Guetta, Selena Gomez hay than phiền là Taylor Swift dường như quá hoàn hảo. Nhưng đó chính là sự tự tin, sẵn sàng thể hiện suy nghĩ riêng mặc dù có đôi chút bồng bột.


Lorde thổ lộ về “triết lý” âm nhạc: “Sở thích của tôi là tạo ra âm nhạc bằng khát khao trải nghiệm giai điệu mới mà tôi chưa từng nghe qua”. Điều này dường như là điều hứa hẹn lớn cho sự đột phá của Lorde trong tương lai.


Đinh Linh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN