Gần 1.100 điểm đen và điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt

Trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen (Km81+487, Km109+350, Km257+990, Km267+500, Km299+625 tuyến đường sắt Bắc - Nam) và 1.087 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Chú thích ảnh
Hiện trường một vụ tai nạn đường sắt Bắc-Nam. Ảnh: Văn Tý/TTXVN

Đây là nội dung vừa được Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông lĩnh vực đường sắt từ năm 2019 đến hết năm 2023. 

Hiện các chủ thể liên quan tại địa phương phải áp dụng các biện pháp tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt như cảnh giới, thu hẹp lối đi, cắm biển hạn chế phương tiện, biển cảnh báo.

Theo đó, một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, duy trì cảnh giới an toàn giao thông; hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly dọc đường sắt vốn ngân sách trung ương, giúp việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá giai đoạn 2019 - 2023, trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt trong các năm qua tiếp tục được duy trì và cải thiện. Đến nay, Bộ Giao thông vận tải, ngành đường sắt và địa phương đã hoàn thành việc lập hồ sơ chi tiết và tổ chức quản lý vị trí nguy hiểm, lối đi tự mở; có 34/34 tỉnh thành đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở tại các địa phương.

Thống kê từ năm 2019 đến hết năm 2023, cả nước đã thực hiện xóa bỏ được 777/4.093 lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư có mật độ chạy tàu cao và tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông đường sắt; đồng thời, không để phát sinh lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải và địa phương đã thực hiện rào thu hẹp chiều rộng của 1.348/1.805 lối đi tự mở xuống dưới 3 m đối với các lối đi tự mở có chiều rộng trên 3 m; cắm biển "Chú ý tàu hỏa" tại 2.993/3.316 lối đi tự mở; tổ chức cảnh giới tại 358/592 điểm. 

Địa phương và ngành đường sắt hiện mới xây dựng được 20.757 m đường gom và 15.089 m hàng rào ngăn cách giữa đường bộ - đường sắt; xây dựng hầm chui được 2/149 hầm; xây dựng mới 3/297 đường ngang. 

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt.

Diệp Anh (TTXVN)
Nhiều cầu, hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân bị xuống cấp
Nhiều cầu, hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân bị xuống cấp

Tuyến đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) có chiều dài 19,8 km. Trên tuyến có nhiều cầu, hầm đường sắt được xây dựng từ thời Pháp thuộc, với tuổi đời gần 100 năm. Hiện nay, nhiều công trình trên tuyến đường sắt này đã bị xuống cấp, thấm dột, rỉ sét và cần được tu bổ, cải tạo tổng thể.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN