Đó là quan điểm được nhiều đại biểu đồng tình tại toạ đàm “Pháp luật về nhà giáo của một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam” do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQGHCM) tổ chức vào ngày 3/4.
Ngay khi thông tin 100 giáo viên dạy hợp đồng tại các trường mầm non trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã 8 tháng liền chưa được trả lương được đăng tải trên Báo Tin tức, các phóng viên tiếp tục đi tìm kiếm câu trả lời từ các ngành chức năng.
Sẽ không còn bất cứ khoản đóng góp nào có tên gọi là khoản đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường phổ thông công lập trên toàn thành phố Hà Nội.
Theo Ban Phát triển các chương trình môn học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ và Văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12.
Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội vừa có công văn hướng dẫn, bổ sung một số nội dung về quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn. Để làm rõ hơn quy định trưởng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập phải có ít nhất 2 năm công tác liên tục trong ngành giáo dục mầm non, báo Tin tức đã có trao đổi riêng với bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Mầm non, Sở GD-ĐT Hà Nội về vấn đề này.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 06/2018/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non.
Bộ Giáo dục - Đào tạo đang trưng cầu ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Một trong những điểm mới của dự thảo là bỏ quy định cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh Trung học phổ thông.
Chiều 6/1, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao tổ chức Tọa đàm phối hợp hỗ trợ công tác dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Theo nội dung Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đang được Bộ Giáo dục - Đào tạo xin ý kiến, sẽ không có sự phân biệt hình thức đào tạo chính quy hay tại chức. Vậy điều này có gì lợi và bất lợi?
Các nhà khoa học, thầy cô giáo mầm non, tiểu học và chính các thành viên Hội Người khuyết tật cùng khẳng định việc nâng cao khả năng tiếp cận cho giáo dục cho trẻ khuyết tật có thể thực hiện bằng sự kết nối quan hệ hợp tác của cơ quan nhà nước và Hội Người khuyết tật.
Vụ bạo hành trẻ em tại cơ sở mầm non Mầm Xanh (Thành phố Hồ Chí Minh) một lần nữa lại cho thấy tình trạng nhiều Khu công nghiệp (KCN) – Khu chế xuất (KCX) chỉ quan tâm đầu tư hạ tầng sản xuất, gần như lãng quên đầu tư hạ tầng xã hội như trường học, khu vui chơi cho con em công nhân.
Những vụ bạo hành liên tục xảy ra trong thời gian gần đây làm dấy lên sự lo lắng của các ông bố bà mẹ là công nhân các khu công nghiệp phải gửi trẻ ở các nhà trẻ tự phát. Không chỉ có ở các tỉnh phía nam hay các thành phố lớn thì mọi nơi có các khu công nghiệp đều gặp phải.
Xoay quanh đề xuất công nhận bằng đại học tại chức sẽ có giá trị giống như bằng đại học chính quy trong dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), không ghi rõ loại hình đào tạo trên bằng cấp, báo Tin tức đã có cuộc trao đổi riêng với PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội - một trong những trường học hàng đầu Việt Nam hiện nay về chất lượng giáo dục.
Một trong những quy định mới được Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục Đại học, là việc sinh viên tham gia vào hội đồng trường, qua đó giúp sinh viên thể hiện tiếng nói trong hội đồng trường.
Những ngày qua, dư luận xã hội xôn xao trước ý kiến của một nghiên cứu sinh tiến sĩ về việc nên loại bỏ tác phẩm “Chí Phèo” khỏi sách giáo khoa. Báo Tin tức đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Tổng Chủ biên Chương trình Ngữ văn mới, xung quanh vấn đề này.
Bộ Giáo dục - Đào tạo tiếp tục tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục tại Đại học Quốc gia Hà Nội vào ngày 5/12.
Tại hội thảo Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức ở trường ĐH Thái Nguyên mới đây, đa số ý kiến đồng tình với đề xuất tăng lương, miễn học phí bậc học trung học cơ sở để làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp.
Hội thảo Tâm lý học khu vực Đông Nam Á lần thứ nhất với chủ đề “Hạnh phúc con người và phát triển bền vững” được tổ chức tại Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội sẽ diễn ra đến hết ngày 1/12. Tại đây, các nhà khoa học đã chỉ ra nhiều “căn bệnh” nghiêm trọng của xã hội chỉ có thể giải quyết thấu đáo với sự góp sức của các chuyên gia tâm lý.
Trước thực trạng nhiều nơi còn khó khăn trong việc thực hiện chương trình cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Bộ sẽ xem xét lại toàn bộ về chương trình, nội dung, cách thức thực hiện do đang trong quá trình thí điểm nên còn nhiều thứ vẫn chưa bài bản...
Bà Kelly Strzepek, Đại sứ Đổi mới Sáng tạo cho Chương trình đổi mới sáng tạo tại Việt Nam của Đại sứ quán Australia khẳng định tại Ngày hội Robothon quốc gia 2017 “Tự động hóa Robotics sẽ là một trong những ngôn ngữ của tương lai”.
Trong quá trình phát triển giáo dục đại học, tự chủ đại học là một thuộc tính tất yếu, phù hợp với xu thế chung của thế giới.