Nâng cao năng lực quản trị cho hiệu trưởng các trường phổ thông

Ngày 23/12, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra hội thảo khoa học “Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị nhà trường phổ thông”.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội thảo khoa học “Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị nhà trường phổ thông”. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Hội thảo do Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định tổ chức.   

Các đại biểu đã thảo luận về Thông tư số 14 ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông.

Đa số ý kiến cho rằng, công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị cho lãnh đạo các trường phổ thông là một trong những yêu cầu cấp thiết, bởi chuẩn hiệu trưởng trước đây chỉ tập trung vào việc thực thi nhiệm vụ hành chính, còn chuẩn mới chú trọng vào năng lực quản trị của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Trong bối cảnh hiện nay, những người đứng đầu các trường học không chỉ cần có chuyên môn sư phạm giỏi mà còn phải có tư duy lãnh đạo, quản lý tốt.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hà Thanh Việt, Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sau khi khảo sát ở 10 tỉnh, thành phố, phân tích hơn 1.000 phiếu phỏng vấn, khảo sát, Ban tổ chức đã chọn được trên 30 chuyên đề, với 36 tín chỉ bao gồm tất cả kỹ năng. Nhu cầu cần thiết hiện nay là cần phải có những lớp tập huấn, thực hành, trải nghiệm cho các cán bộ, giáo viên hằng năm. Các chương trình bồi dưỡng cần phải giảm lý thuyết xuống 30%, tăng thực hành lên 70%; cần quản lý về con người, quản về cán bộ trong nhà trường trước, rồi sau đó mới đến học sinh. 

Các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, chuyên gia, đại diện Ban giám hiệu các trường đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu cũng như những khó khăn, thách thức đặt ra trong công tác quản lý trường phổ thông hiện nay.

Sau hội thảo, các ý kiến sẽ được Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu và đưa vào chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị cho hiệu trưởng các trường.

Quốc Dũng (TTXVN)
Xếp hạng cơ sở giáo dục đại học nhằm đánh giá uy tín, chất lượng
Xếp hạng cơ sở giáo dục đại học nhằm đánh giá uy tín, chất lượng

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học với 408/456 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, chiếm 84,12%.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN