Kiến nghị thí điểm ứng dụng công nghệ “gọi” xe

Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) vừa ký Tờ trình Chính phủ kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện Đề án thí điểm “Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grabcar).


Phần mềm ứng dụng đặt xe trực tuyến đang được nhiều khách hàng lựa chọn


Mục tiêu Đề án là đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) phù hợp với khuôn khổ pháp luật; tạo tiền đề triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, đặc biệt là sàn giao dịch vận tải; đáp ứng nhu cầu của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh.


Theo Bộ GTVT, thời gian gần đây ở Việt Nam đã xuất hiện một số ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách và đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải như: GrabTaxi, LiveTaxi, TaxiChiềuVề, Uber, AdTOS, iMove. Điều này phản ánh xu thế phát triển của việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giao thông vận tải của quốc tế và Việt Nam.


Tuy nhiên thời gian qua cũng xảy ra nhiều bất cập như: Có trường hợp phần mềm hỗ trợ kết nối được cung cấp bởi tổ chức có đăng ký hợp pháp, nhưng cũng có trường hợp phần mềm hỗ trợ kết nối được cung cấp bởi tổ chức nước ngoài, không đăng ký hoạt động ở Việt Nam. Phần mềm hỗ trợ kết nối chủ yếu dược ứng dụng cho xe taxi và hợp đồng nhưng cá biệt có trường hợp xe chưa được cấp phù hiệu “xe hợp đồng” cũng sử dụng phần mềm hỗ trợ. Điều này không phù hợp với quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.


Theo Đề án thí điểm, đơn vị chủ trì là Grabcar, công ty công nghệ cung cấp giải pháp thông minh giúp kết nối hành khách với đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải thông qua việc đặt và kết nối xe tự động. Đối tượng và địa bàn áp dụng là các đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng (khai thác xe ô tô dưới 9 chỗ được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và cấp phù hiệu xe hợp đồng) tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa.


Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, đại diện Grabcar cho biết, hành khách của GrabCar được cung cấp dịch vụ an toàn nhờ vào khả năng cung cấp toàn bộ thông tin về lái xe, biển số xe, loại xe, theo dõi hành trình qua bản đồ trên ứng dụng khi xe di chuyển và chia sẻ hành trình với người thân. Khách hàng có thể tiết kiệm thời gian vì GrabCar cho phép họ lựa chọn nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải trong thời gian ngắn nhất.


“Khách hàng có thể được giảm cước phí vì GrabCar giúp các đơn vị vận tải theo hợp đồng giảm chi phí điều hành, tăng lượng khách hàng và nâng cao sức cạnh tranh của thị trường cung cấp dịch vụ vận tải”, lãnh đạo Grabcar nói.


Với mức phí thấp hơn khoảng 20% cước taxi thông thường, các hình thức kinh doanh dịch vụ taxi mới thông qua ứng dụng di động kết nối tài xế và hành khách đã thu hút được nhiều người dùng, nhưng cũng gây nhiều tranh cãi về tính pháp lý.


Minh Phương

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN