USAID hỗ trợ doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Mỹ

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng chủ động tiếp cận thị trường toàn cầu, trọng tâm là thị trường Hoa Kỳ, trong 2 ngày 15 và 16/5 tại TP Hồ Chí Minh, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức hội thảo chuyên đề "Thâm nhập thị trường Hoa Kỳ". Đây là chương trình nằm trong dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam, do USAID và Cục Phát triển doanh nghiệp thực hiện.

Chú thích ảnh
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Cục Phát triển doanh nghiệp) chia sẻ tại hội thảo.

Tại hội thảo chuyên đề “Thâm nhập thị trường toàn cầu”, đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp nhận định, thị trường đầu ra luôn là một trong các bài toán lớn và khó không chỉ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà với cả các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Đặc biệt, với các thị trường cao cấp như Mỹ, châu Âu thì việc đưa được sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào các thị trường này luôn là mục tiêu hướng tới. Trong đó, với các mô hình kinh doanh truyền thống đòi hỏi nhiều nỗ lực của doanh nghiệp khi muốn tiếp cận thị trường quốc tế.

Chú thích ảnh
Các chuyên gia chia sẻ thông tin làm thế nào để thâm nhập thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, theo Cục Phát triển doanh nghiệp, cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế ngày một thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp nhờ vào các hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, kinh doanh dựa trên các nền tảng công nghệ số. Nhờ đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thêm các cơ hội tăng trưởng, đổi mới mô hình, phương thức kinh doanh, qua đó cải thiện hiệu quả hoạt động cả về doanh số và lợi nhuận. 

Nhưng để đáp ứng hội nhập thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ, các chuyên gia của USAID khuyến nghị, bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn, quy định của thị trường, trong đó có các yêu cầu chứng chỉ, quy định về sản phẩm sạch, an toàn, có trách nhiệm với môi trường. 

Theo đánh giá của USAID, hiện doanh nghiệp Việt xuất khẩu nhiều mặt hàng ra thị trường thế giới, nhưng nhóm hàng thủy sản, nông sản, thực phẩm, dược phẩm và đồ uống của Việt Nam hiện vẫn đang phải đối phó với nhiều rào cản thương mại do phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chưa tiếp cận toàn diện, chưa hiểu biết cặn kẽ những quy định về an toàn thực phẩm, dược phẩm khi nhập khẩu cũng như quy trình, thủ tục vào các thị trường khó tính, trong đó có thị trường Mỹ.

Chú thích ảnh
Các doanh nghiệp Việt chia sẻ thông tin và khó khăn khi thâm nhập thị trường Mỹ.

Với mong muốn tăng cường xuất khẩu vào thị trường Mỹ các mặt hàng nông sản có thế mạnh của Việt Nam, việc chủ động tìm hiểu quy định nhập khẩu từ thị trường Mỹ sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực để áp dụng vào hoạt động của đơn vị mình. Hội thảo chuyên đề “Thâm nhập thị trường Hoa Kỳ” là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận những thông tin, kiến thức về cơ hội mở rộng thị trường các mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam tại Mỹ; các yêu cầu về chứng chỉ, chứng nhận doanh nghiệp Việt Nam cần có nếu muốn thâm nhập thị trường này.

Tại hội thảo, phần chia sẻ đến từ sàn thương mại điện tử Amazon, các chuyên gia tư vấn về thị trường, các doanh nghiệp cũng đã có những bước đầu triển khai thành công hành trình xuất khẩu của mình và đặc biệt là chia sẻ từ Cơ quan kiểm dịch động thực vật, thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA APHIS) cũng đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ thực tiễn, qua đó có sự chuẩn bị tốt hơn cho doanh nghiệp mình khi xây dựng kế hoạch kinh doanh và chiến lược xuất khẩu.

Theo Cục Phát triển doanh nghiệp, trong hơn 3 năm qua, thông qua dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam với sự tài trợ từ USAID, đơn vị đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng trên phạm vi cả nước như chương trình đào tạo - tư vấn mở rộng thị trường, số hoá hoạt động doanh nghiệp, tiếp cận tài chính… nhận được sự quan tâm rất lớn từ các doanh nghiệp. 

Tin, ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại thị trường Mỹ
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại thị trường Mỹ

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, những két nước mía đóng lon có in quốc kỳ Việt Nam đầu tiên đã có mặt trên các kệ hàng trong siêu thị tại thành phố biển Miami, bang Florida. Những lon nước mía có tên Kanpe Red (theo tiếng Haiti) nghĩa là “mạnh mẽ, nhiều năng lượng”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN