Chuyển mình trong kinh doanh không gian mới

Khi thị trường viễn thông đã trở nên bão hoà, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc tìm ra “không gian mới” để phát triển là yêu cầu cấp thiết đối với bất cứ nhà mạng nào.

Được Tổng công ty Viễn thông MobiFone “chọn mặt gửi vàng”, Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 6 đã nỗ lực không ngừng, hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đặc biệt về lĩnh vực kinh doanh không gian mới. Trong 9 tháng năm, Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 6 cũng đã hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2022 về thực hiện chỉ tiêu doanh thu sản phẩm, dịch vụ mới.

Nhiều chỉ tiêu “cán đích” trước hạn

Cách đây hơn một năm, trong lần Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Tổng công ty Viễn thông MobiFone về xây dựng chiến lược phát triển của MobiFone, khi nhắc tới “không gian mới của ngành viễn thông, của MobiFone là ở đâu”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, đó chắc hẳn là phải tìm ở bên ngoài viễn thông truyền thống nhưng vẫn phải rất gần với viễn thông, vẫn phải là hạ tầng viễn thông, hạ tầng số, nền tảng số, công nghệ số… Đó là các Platform cung cấp dịch vụ, hoặc cung cấp các công nghệ như dịch vụ. Vì trong không gian mạng thì hạ tầng chính là các Platform và các doanh nghiệp viễn thông phải làm chủ những Platform.

Nắm bắt xu hướng tất yếu cho một “không gian mới” đó, đặc biệt là triển khai thực hiện hai Nghị quyết quan trọng là Nghị quyết số 889-NQ/ĐUTCT của Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty về chiến lược Chuyển đổi số và Nghị quyết 669-NQ/ĐUTCT của Ban Thường vụ Đảng uỷ Tổng công ty về chiến lược kinh doanh sản phẩm – dịch vụ mới trong nhiệm kỳ 2020-2025, Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 6 (Công ty 6) đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đạt nhiều kết quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Trong 5 năm liền, Công ty 6 là đơn vị dẫn đầu Tổng công ty về tốc độ tăng trưởng dương, hoàn thành các nhiệm vụ Tổng công ty giao, đặc biệt về lĩnh vực kinh doanh không gian mới. Trong 9 tháng năm 2022, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty 6 cũng đều vượt, có chỉ tiêu về đích trước hạn của cả năm, đặc biệt là các chỉ tiêu quan trọng có tính định hướng của Tổng công ty như Giải pháp số, Platform và Băng rộng truyền dẫn.

Công ty 6 đã phát triển mới 512.000 thuê bao, hoàn thành 152,2% kế hoạch được giao. Doanh thu quản trị đạt 697 tỷ đồng, hoàn thành 120,9% kế hoạch được giao. Doanh thu Giải pháp số đạt 14,8 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm 2022. Kinh doanh Platform đạt mốc 29 tỷ đồng, vượt mức kế hoạch 9 tháng 195,7%. Cũng trong 9 tháng đầu năm có 2.222 khách hàng sử dụng giải pháp Công nghệ thông tin.

MobiFone 6 đang thể hiện vai trò dẫn dắt khi nằm trong top 2 Công ty tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021 và top 2 trong số 9 Công ty khu vực trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông MobiFone hoàn thành kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, Công ty 6 đã chủ động hợp tác cùng chính quyền địa phương để giới thiệu và cung cấp hàng loạt nền tảng chuyển đối số như: Nền tảng MobiFone Smart Office – Giải pháp Văn phòng điện tử; Nền tảng MobiFone Smart Sales-  Giải pháp Bán hàng thông minh; Nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới – MobiFone Meeting; Nền tảng Hóa đơn điện tử - MobiFone Invoice; Nền tảng chữ kí số - SIM PKI; Nền tảng tổng đài liên lạc đa kênh 3C và MobiFone SIP Trunk; Nền tảng Big Data tìm kiếm khách hàng tiềm năng (ứng dụng phân tích dữ liệu Big Data); Nền tảng giáo dục trực tuyến MobiEdu; Nền tảng hỗ trợ phát triển dịch vụ tài chính (Fintech Platform); Nền tảng MobiFone Money hỗ trợ doanh nghiệp… trong đó tập trung vào giới thiệu Nền tảng Du lịch thông minh Smart Travel giúp quảng bá hình ảnh du lịch, hỗ trợ du khách trong quá trình khám phá, tăng cường trải nghiệm của du khách tại các địa chỉ đỏ và các điểm du lịch tại các tỉnh trên địa bàn.

Chú thích ảnh
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giữa Tổng công ty Viễn thông MobiFone và UBND tỉnh Thanh Hóa.

Bám sát các Nghị quyết, Chương trình hành động

Để có được những kết quả, thành tích như trên là nhờ vào sức mạnh đoàn kết, trên dưới một lòng, cùng nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của Tổng công ty 6. Đặc biệt là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng uỷ Công ty 6 để đơn vị có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh.  

Đảng uỷ Công ty 6 đã chỉ đạo quyết liệt, bám sát các Nghị quyết, Chương trình hành động theo chuyên đề của Đảng ủy Tổng công ty để triển khai, nhất là với Nghị quyết số 889-NQ/ĐUTCT về chiến lược Chuyển đổi số và Nghị quyết 669-NQ/ĐUTCT về chiến lược kinh doanh sản phẩm – dịch vụ mới trong nhiệm kỳ 2020-2025. Bên cạnh đó, thích ứng nhanh với điều kiện kinh doanh không gian mới, dịch chuyển nguồn lực sang lĩnh vực này.

“Đóng chân” tại Nghệ An, chịu trách nhiệm kinh doanh toàn bộ các dịch vụ do Tổng công ty cung cấp đối với tất cả các nhóm khách hàng theo mục tiêu, quy hoạch và kế hoạch phát triển của Tổng Công ty ở các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Công ty 6 luôn chú trọng hợp tác với chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian qua, Đảng uỷ Công ty 6 đã tổ chức sơ kết 6 năm triển khai Quy chế phối hợp và thực hiện ký kết mới giữa Tỉnh ủy Nghệ An và Đảng ủy Tổng công ty Viễn thông MobiFone; chủ động triển khai tổ chức ký kết Thỏa thuận Hợp tác hỗ trợ chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Đảng uỷ Công ty 6 đặc biệt chú trọng đến vấn đề cán bộ, thực hiện phân cấp phân quyền đến cấp cơ sở nhằm tối ưu nguồn lực. Theo đó, tăng cường nhân sự cho sản xuất kinh doanh trực tiếp tại địa bàn; tiến hành sắp xếp, bố trí nhân sự đúng tuyến, luân chuyển các cán bộ “nguồn” nằm vùng tại cơ sở nhằm dồn hết nguồn lực tập trung cho MobiFone tại các tỉnh, huyện. Khi tuyển dụng nhân sự mới, Công ty cũng ưu tiên, phân bổ trực tiếp xuống MobiFone cấp huyện để tích luỹ kinh nghiệm từ thực tiễn, tạo nên “sức chiến đấu” mới. Trong công tác đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ tại cơ sở, chú trọng hướng tới đào tạo và dịch chuyển nguồn nhân sự sang lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng uỷ Công ty cũng luôn đề cao vai trò nêu gương của cấp uỷ, nhất là người đứng đầu, tại các đơn vị trực thuộc. Từ đó, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều nội dung công tác khác đạt hiệu quả như: Chỉ đạo chuyên môn tiếp cận khách hàng, tìm hiểu nhu cầu khách hàng và phát triển nhu cầu cá nhân theo Dự án Xi măng Hoàng Mai, đạt tổng doanh thu 11,8 tỷ đồng; Quy hoạch sản phẩm theo các nhóm lĩnh vực PlatForm (mobiEdu, clipTV, mobiAgri, nhaccuatui và Game); Triển khai sản phẩm thiết bị thông minh – Nội dung số để kinh doanh đối với phân mảng Hộ gia đình; Triển khai sản phẩm gói cước tích hợp Viễn thông – Công nghệ thông tin- Nội dung số, tận dụng thế mạnh các sản phẩm để tạo hiệu ứng cộng hưởng nhằm gia tăng lợi ích khách hàng…

Đẩy mạnh triển khai doanh thu sản phẩm, dịch vụ mới

Nghị quyết 669-NQ/ĐUTCT của Ban Thường vụ Đảng uỷ Tổng công ty về chiến lược kinh doanh sản phẩm – dịch vụ mới trong nhiệm kỳ 2020-2025 nêu rõ, trên cơ sở xu hướng thị trường công nghệ thế giới và thực trạng của MobiFone, Đảng uỷ Tổng công ty xác định mục tiêu kinh doanh sản phẩm dịch vụ mới của MobiFone giai đoạn 2020-2025 là: Chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ di động truyền thống thành nhà cung cấp dịch vụ số với 3 lĩnh vực trọng tâm: viễn thông, công nghệ thông tin và nội dung số.

Theo đó, các sản phẩm, dịch vụ mới phải có sự tăng trưởng doanh thu ở mức cao trong kỳ, đảm bảo mức tăng trưởng trung bình hằng năm từ 80 – 100%; Tỷ trọng doanh thu sản phẩm, dịch vụ mới đạt tối thiểu 10 – 15% doanh thu toàn TCT; Tỷ suất lợi nhuận của các sản phẩm, dịch vụ mới phấn đấu đạt mức tương đương tỷ suất trinh bình của ngành/lĩnh vực tương ứng.

Căn cứ chương trình hành động thực hiện Nghị quyết này, Đảng ủy Công ty 6 đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều nghị quyết, tập trung triển khai những nội dung. Theo đó, trong cả nhiệm kỳ, Đảng uỷ Công ty 6 sẽ tiếp tục triển khai chuyển đổi số sâu, rộng theo lộ trình chuyển đổi MobiFone từ doanh nghiệp khai thác viễn thông truyền thống sang doanh nghiệp số, tạo động lực cho sự phát triển các lĩnh vực kinh doanh - kỹ thuật - đầu tư. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong nội bộ: Ứng dụng các xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản trị, điều hành; tự động hóa các quy trình bằng các phần mềm, ứng dụng số hóa. Đồng thời, tích cực tham gia vào chương trình thực hiện làm việc với các Cơ quan hành chính, Doanh nghiệp để cùng đồng hành với các đơn vị này trong quá trình Chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, nắm bắt kịp thời các xu thế phát triển công nghệ mới, các mô hình hợp tác, đầu tư để tạo ra các sản phẩm dịch vụ mang lại hiệu quả cao. Quy hoạch các sản phẩm, dịch vụ thuộc từng lĩnh vực theo các nhóm, các bộ sản phẩm dịch vụ, các hệ sinh thái. Triển khai cơ chế chủ động phát triển, hợp tác phát triển kinh doanh các sản phẩm công nghệ thông tin, tăng tính chủ động cũng như rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Đặc biệt, tăng cường mở rộng, phát triển kênh phân phối cho lĩnh vực công nghệ thông tin, nội dung số; tận dụng tối đa hệ thống kênh phân phối sẵn có từ lĩnh vực viễn thông để phân phối các sản phẩm, dịch vụ mới. Số hóa, chuyển đổi số trong công tác bán hàng theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, quy trình và cho phép khách hàng có thể đăng ký, quản lý dịch vụ trực tuyến. Phối hợp các đơn vị kỹ thuật trên địa bàn thực hiện hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật kinh doanh dịch vụ băng rộng cố định. Triển khai cửa hàng số trên 65 cửa hàng MobiFone và 2.000 điểm bán đa dịch vụ thuộc địa bàn Công ty 6…

Chú thích ảnh
Cửa hàng số đầu tiên của MobiFone tại Thành phố Vinh.

Trong 3 tháng cuối năm 2022, Công ty 6 xác định tiếp tục đẩy mạnh triển khai doanh thu sản phẩm mới, dịch vụ mới ở các lĩnh vực như: Doanh thu MobiFiber, truyền dẫn đạt 1,5 tỷ đồng; hoàn thành kế hoạch Doanh thu các Platform nội dung số mới, Doanh thu truyền thanh thông minh 9 tỷ đồng, Doanh thu Bộ sản phẩm SmartOffice, SmartSales. Cụ thể: Gói cước Platform, dịch vụ nội dung số phấn đấu đạt doanh thu 19 tỷ đồng; phát triển mới 76.468 Subcriber; 33.433 subcriber active các Platform: giáo dục, MobiOn, giải trí, nhạc số, game, mobiagri. Với sản phẩm công nghệ thông tin, đặt trọng tâm phát triển: 10.000 khách hàng sử dụng Giải pháp Bán hàng thông minh Smart Sale, 5.000 khách hàng sử dụng Giải pháp Văn phòng điện tử SmartOffice.

Để thực hiện các chỉ tiêu trên, Công ty 6 sẽ tiếp tục tận dụng kênh phân phối, vận dụng nguồn lực hiện có, phát triển kênh cộng tác viên nhằm tổ chức các chương trình bán hàng các sản phẩm dịch vụ không gian mới. Tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến, truyền thông bán hàng đối với sản phẩm PlatForm (mobiEdu, clipTV, mobiAgri, nhaccuatui và Game); triển khai sản phẩm thiết bị thông minh – Nội dung số để kinh doanh đối với phân mảng Hộ gia đình. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai và hoàn thiện các dự án quản trị sản xuất cho các doanh nghiệp. Trong kế hoạch dài hạn hơn, Công ty 6 sẽ phối hợp các Sở VH-TT&DL thực hiện các Nền tảng Du lịch thông minh Smart Travel tại 4 tỉnh bắc miền Trung theo lộ trình giai đoạn 2023 -2025; phối hợp các Sở TT&TT xây dựng đề án đầu tư hệ thống thông tin nguồn cấp tỉnh tại 4 tỉnh bắc miền Trung…

Nguyễn Quỳnh Trang
5G MobiFone đã phủ sóng ở Nha Trang
5G MobiFone đã phủ sóng ở Nha Trang

Ngày 22/9, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã khai trương mạng 5G MobiFone tại Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Chuỗi sự kiện diễn ra trong 3 ngày từ 22-24/9 với chương trình ra mắt dịch vụ tại Cửa hàng 69 Quang Trung (ngày 22/9) và tại Đại học Nha Trang (ngày 23/9).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN