20.000 cổ vật Bảo tàng Yên Bái 'kêu cứu'

Bảo tàng tỉnh Yên Bái hiện đang lưu giữ trên 20.000 cổ vật, trong đó có nhiều bộ sưu tập những hiện vật quý giá từ thời đại đá cũ, cách đây chừng 13.000 năm, hay sưu tập từ hậu kỳ đá mới sơ kỳ kim khí cách đây chừng 3-5 ngàn năm…

Tuy nhiên, việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nhà bảo tàng mới của tỉnh Yên Bái diễn ra quá chậm, số cổ vật trên phải bảo quản và lưu giữ một cách tạm bợ. Do vậy, rất dễ xảy ra tình trạng cổ vật bị xuống cấp nghiêm trọng hay mất trộm bất kỳ lúc nào.

Hoạt động tham quan tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái. Ảnh: baoyenbai.com.vn


Thực tế cho thấy, việc lưu giữ các cổ vật cũng không được đảm bảo an toàn. Hàng ngàn hiện vật được để trong chậu nhựa, rọ tre bày la liệt dưới sàn nhà, trong khi khí hậu ở Yên Bái rất ẩm thấp nên nhiều cổ vật, hiện vật đã bị xuống cấp.

Đặc biệt, năm 2007, Bảo Tàng Yên Bái đã bị mất nhiều hiện vật có giá trị trong đó có 1 chiếc thạp đồng rất quý, là biểu tượng của nhân dân các dân tộc Yên Bái và vùng Tây Bắc. Rất may nhờ có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong tỉnh và lực lượng biên phòng tỉnh Lào Cai đã phát hiện cổ vật này đang bị giấu dưới lòng một con sông trên ranh giới giữa Việt Nam và nước bạn Trung Quốc để đưa về.

Khắc phục tình trạng nói trên, ông Lý Kim Khoa, Phó giám đốc Bảo Tàng Yên Bái cho biết: Hiện nay, Bảo Tàng tỉnh Yên Bái đã hàn khung sắt để bảo vệ cổ vật quý. Công an tỉnh cũng đã lắp đặt hệ thống báo động trong khu vực cất giữ cổ vật, trong khi Bảo tàng tăng cường tuần tra bảo vệ để tránh mất trộm.

Tuy nhiên, việc bảo vệ như vậy cũng chưa thể nói là đảm bảo an toàn. Mặt khác, việc bảo quản tạm bợ như hiện nay thì việc các cổ vật bị xuống cấp là khó tránh khỏi. Bảo tàng Yên Bái đã kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng nhà bảo tàng mới, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để đảm bảo an toàn cho các cổ vật đồng thời đáp ứng nhu cầu tham quan của người dân.


Đức Tưởng
Để bảo tàng là điểm đến của du lịch di sản
Để bảo tàng là điểm đến của du lịch di sản

Trước thực trạng khách du lịch đến Việt Nam ngày càng tăng, nhưng lượng khách đến tham quan các bảo tàng chưa nhiều, ngày 21/11/2012, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Cục Di sản văn hóa, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Bảo tàng với du lịch di sản”,

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN