Những “sứ giả” văn hóa của thủ đô

Với niềm đam mê và vốn tiếng Anh, một nhóm bạn trẻ Hà Nội tình nguyện dẫn tour du lịch miễn phí cho khách nước ngoài thăm thủ đô.


Mô hình “có một không hai”


“Đó là những người bạn đồng hành chứ không phải là hướng dẫn viên du lịch. Tôi chưa bao giờ thấy một tourguide đặc biệt như thế này tại bất kì quốc gia hay thành phố nào mà chúng tôi đã đi qua”. Đó là chia sẻ của anh Peter (quốc tịch Anh) khi nhắc đến câu lạc bộ Hanoikids (tạm dịch: Những đứa trẻ Hà Nội). Anh Peter cùng một người bạn đến Việt Nam vào đầu tháng 12/2013, nhân dịp nghỉ lễ cuối năm. Lần đầu tiên đến Hà Nội, cảm nhận của anh về Thủ đô là sự tươi trẻ, năng động mà theo anh, đó là nhờ những thành viên trong Hanoikids đã truyền “nhiệt” cho.

 

Các thành viên của Hanoikids làm hướng dẫn viên du lịch cho du khách nước ngoài.


Được thành lập từ năm 2006, sau 7 năm, Hanoikids đã trở thành một trong những nhóm tình nguyện lớn nhất Việt Nam với hơn 300 thành viên. Bạn Nguyễn Thị Lệ Quyên - chủ tịch câu lạc bộ cho biết, mỗi năm nhóm nhận được khoảng 2.400 tour. Đối với một câu lạc bộ tình nguyện thì đây quả là con số đáng tự hào nhưng cũng đầy “thử thách”. Bản thân mỗi thành viên đều ý thức được rằng mình không chỉ đại diện của một nhóm cá nhân mà là một “đại sứ nhỏ” của Hà Nội, một cầu nối đưa văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp của Việt Nam ra thế giới một cách gần gũi nhất. Để lưu lại dấu ấn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, những “hướng dẫn viên” nghiệp dư luôn cố gắng học hỏi, tìm hiểu thêm qua sách báo và tích lũy kinh nghiệm trong mỗi lần đi tour.


Trước khi được đi dẫn chính, thành viên mới phải trải qua 2 tháng đào tạo cơ bản. Trong thời gian này, thành viên cũ sẽ dẫn từng nhóm tới những địa điểm thường dẫn tour như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố cổ, nhà tù Hỏa Lò để hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho thành viên mới. Cuối buổi, thành viên mới sẽ làm bài kiểm tra để đánh giá.

 

Hanoikids không nhận mình là tour-guide (hướng dẫn viên), mà là travelmate (những người bạn đồng hành) - những người có thể chia sẻ với nhau tất cả mọi thứ từ cuộc sống, học hành, ước mơ, quan điểm sống.


Đến với câu lạc bộ với mong muốn ban đầu là thực hành cao khả năng tiếng Anh, nhưng sau một năm tham gia, bạn Nguyễn Diệu Thùy (sinh viên trường ĐH Ngoại Thương) tâm sự đã “nhận được hơn thế rất nhiều. Tôi đã giới thiệu cho du khách về Hà Nội và đất nước Việt Nam, đồng thời cũng biết thêm những thông tin rất thú vị về đất nước họ mà có lẽ không thể tìm thấy trên sách báo nào. Rất nhiều vị khách đã trở thành bạn bè thân thiết và vẫn còn giữ liên lạc đến tận bây giờ”. Thùy còn nhớ như in khi dẫn tour cho một đoàn du khách Malaysia mà đa số đều là người khiếm thị. “Trong suốt quãng đường đi các bác nắm tay tôi rất chặt và cuối buổi, một bác trong đoàn ghé đầu lại, cảm ơn khiến tôi thực sự hạnh phúc” - Thùy tâm sự.


Còn bạn Trần Thị Lý (ĐH Hà Nội) lại ấn tượng nhất với một đôi vợ chồng người Thái Lan không thể nói lưu loát một câu tiếng Anh trọn vẹn nhưng lại e ngại, không dám nói ra. “Phải mất 15 phút, tôi mới hiểu được điều này và thay vì nói thật nhanh, thật lưu loát như mọi lần tôi cố gắng nói chậm rãi từng từ một kèm theo phụ họa chân tay, vẽ ra giấy để diễn tả. Mọi mệt mỏi tan biến ngay phút giây tôi nhìn thấy nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt họ. Cái ôm rất chặt lúc chia tay cùng với câu cảm ơn đứt quãng (vì vốn từ hạn chế) là điều có lẽ tôi không bao giờ quên”.


Thân thiện, cởi mở, là những người bạn đồng hành thú vị là nhận xét của những du khách khi nói về những “hướng dẫn viên” nghiệp dư trong nhóm Hanoikids. Nhóm đã được xếp hạng đầu tiên trong danh sách “Những điều nên trải nghiệm khi đến Hà Nội” của trang web tư vấn du lịch nổi tiếng thế giới Tripadvisor.com. Bên cạnh những đóng góp tích cực vì cộng đồng, Hanoikids cũng là 1 trong 10 tổ chức nhận Giải thưởng tình nguyện Quốc gia 2013.


Làm phim về văn hóa


Chủ tịch câu lạc bộ Hanoikids, bạn Lệ Quyên cho biết, mục tiêu trong thời gian tới của Hanoikids là thực hiện trung bình 2.500 tour/năm, song song với đó vẫn không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động với mục tiêu đem đến cho du khách hình ảnh đẹp về một Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung thân thiện, mến khách. Tuy nhiên, vấn đề khiến nhóm “đau đầu” nhất hiện nay là làm sao truyền tải thông tin văn hóa một cách gần gũi nhất đến giới trẻ cũng như bạn bè quốc tế? Làm sao để du khách có thể cảm nhận đầy đủ vẻ đẹp và sự đa dạng của văn hóa Việt? Vì thế, nhóm đã nảy ra ý tưởng đăng tải những hình ảnh, những video clip do chính Hanoikids thực hiện về những nét đẹp văn hóa Việt Nam như: ẩm thực, âm nhạc dân tộc,...


Dự án kids news channel trong thời gian qua đã cho ra đời những clip giới thiệu về phở Hà Nội, trà... Gần đây nhất là 2 bộ phim ngắn mang tên “Tân Thanh” nói về ca trù và “Bên hoa huệ” giới thiệu tác phẩm “Thiếu nữ bên hoa huệ” của Tô Ngọc Vân. Đặc biệt, bộ phim “Bên hoa huệ” được hoàn thành và chiếu đúng vào ngày 14/12/2013 - kỷ niệm 95 năm ngày sinh họa sỹ Tô Ngọc Vân. “Thông qua các hoạt động này, Hanoikids đặt mục tiêu góp phần thay đổi nhận thức của giới trẻ về lịch sử và những giá trị truyền thống đang có nguy cơ mai một của dân tộc. Các bạn trẻ sẽ nhận ra rằng lịch sử, truyền thống không phải là những câu chuyện xưa cũ, khô khan mà ẩn sau trong đó là cuộc sống với muôn mặt tâm tình của cha ông và bài học gửi gắm cho sự phát triển đất nước hôm nay và mai sau” - bạn Quyên chia sẻ.


Bài và ảnh:Thu Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN