Cân nhắc tăng giá cước 3G

Người sử dụng dịch vụ viễn thông bằng công nghệ 3G đương nhiên không muốn có đợt tăng giá trong thời gian tới bởi kinh tế khó khăn, người dân đang phải “thắt lưng, buộc bụng”. Tuy nhiên, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) khẳng định: Giá cước 3G tại Việt Nam đang rẻ nhất thế giới và về lâu dài doanh nghiệp (DN) không thể tái đầu tư nếu duy trì ở mức giá cũ.


Cước 3G đang dưới giá thành


Trong khi lãnh đạo Bộ TT-TT cũng như các nhà mạng phân trần, tăng giá cước 3G thời gian tới là việc làm không tránh khỏi vì giá cước 3G tại Việt Nam đang ở mức thấp nhất, thì dư luận lại cho rằng, dịch vụ OTT (đàm thoại, nhắn tin miễn phí qua Internet) do một số DN khác cung cấp dựa trên công nghệ 3G là nguyên nhân chính khiến nhà mạng thất thu nên phải tăng giá để bù đắp phần nào.


Viettel cũng như các nhà mạng khác đang xem xét điều chỉnh các gói cước 3G. Lê Phú


“Theo tính toán của các mạng di động Việt Nam, cước 3G của Việt Nam đang rẻ hơn khoảng 10 lần so với Trung Quốc và rẻ hơn khoảng 40 lần so với các nước châu Âu. Nếu tính riêng dịch vụ dữ liệu (data) thì giá cước tại Việt Nam đang thấp hơn 4 lần so với tại Trung Quốc”, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel nói. Theo Viettel, 4 năm trước, các nhà mạng mới đầu tư vào mạng 3G nên đã giảm giá cước dưới mức giá thành để kích cầu nhưng xét về lâu dài thì phải điều chỉnh cước.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Khó có thể đo lường con số chính xác về sự sụt giảm doanh thu của nhà mạng nhưng có lúc APRU (doanh thu trung bình của 1 thuê bao/tháng) của 1 thuê bao 3G dùng OTT đã giảm tới 15 - 20%.


Trong 2 năm trở lại đây, các dịch vụ OTT đã ào ạt tấn công thị trường Việt Nam khiến không ít thuê bao di động chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT tăng rất mạnh. Nếu như tháng 2/2013, Viber công bố cột mốc 3,5 triệu người dùng tại Việt Nam thì tới đầu tháng 4/2013, Viber cho biết, ứng dụng này đang có khoảng 4 triệu người dùng Việt Nam với mức độ tăng trưởng trung bình khoảng 500.000 người dùng mỗi tháng. Viber kỳ vọng đến cuối năm 2013, số lượng người dùng sẽ là trên dưới 10 triệu. Còn đại diện VTC Online - đơn vị hợp tác với Kakao Talk cho biết, dự kiến mục tiêu của Kakao Talk đến hết năm 2013 đạt khoảng 7 triệu người dùng…


Theo các nhà mạng, việc bùng nổ các dịch vụ OTT khiến nhu cầu băng thông tăng lên rất cao, việc đầu tư cho mạng lưới 3G rất lớn trong khi giá cước 3G thấp nên ảnh hưởng lớn đến doanh thu nhà mạng. Vì thế, nhà mạng phải cân đối lại mức giá cước dữ liệu.


Quản lý giá cước 3G theo giá trần


"Khi sinh ra mạng 3G, các nhà mạng ở Việt Nam tính giá thành theo giá trị cận biên vì nghĩ rằng 3G sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới bên cạnh doanh thu từ mạng 2G và chỉ dùng khoản chi phí tăng thêm để tính giá thành. Đến nay 3G dần thay thế 2G và tất cả chi phí cho 2G dồn hết cho 3G phải gánh, vì vậy nhà mạng phải tính chuyện tăng giá cước 3G", ông Hùng nói. Trước đó, đại diện VinaPhone cũng đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ data 3G với lý do giá cước data đang thấp hơn giá thành. Tính ra giá cước chưa khuyến mại chỉ bằng khoảng 30 - 50% so với giá thành.


Theo các nhà mạng, nếu không tăng giá cước 3G, nhà mạng sẽ không còn nguồn lực để tái đầu tư phát triển mạng lưới, mở rộng vùng phủ sóng của 3G. Một khi chưa thể thu lợi được từ 3G thì các nhà mạng sẽ chưa thể nghĩ tới chuyện đầu tư 4G tại Việt Nam.


Trước những ý kiến nhiều chiều về lý do tăng giá cước 3G, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cho biết: Lý do chính khiến các nhà mạng phải tăng giá cước 3G không phải vì OTT mà vì dịch vụ này đang được bán dưới giá thành. "Người tiêu dùng cần quen dần với khái niệm tăng/giảm cước viễn thông, cước 3G là chuyện bình thường trong kinh doanh. Theo Luật Giá mới, cơ quan quản lý không thể can thiệp vào việc tăng/giảm giá cước của doanh nghiệp, nhưng Bộ TT-TT sẽ quản lý giá cước dịch vụ viễn thông, dịch vụ 3G theo hướng quản lý bằng giá trần", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.


Bà Lê Thị Ngọc Mơ - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ: “Bộ TT-TT không ủng hộ hoặc bắt doanh nghiệp viễn thông bán dịch vụ dưới giá thành mà phải bán đúng với giá thành. Tăng cước 3G cũng là cơ hội để nhà mạng tăng cơ hội kinh doanh. Để có mức giá cước hợp lý, nhà mạng di động nên tính phụ phí sử dụng dịch vụ OTT, phát triển riêng dịch vụ OTT hoặc hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra gói cước phù hợp”.


Theo Cục Viễn thông, nên để thị trường tự điều tiết trong lĩnh vực dịch vụ OTT trong đó các nhà mạng sẽ là người nắm chính. Trong thời gian sớm nhất, Cục Viễn thông sẽ tập hợp, nghiên cứu kỹ các ý kiến để đưa ra chính sách để các nhà mạng và các doanh nghiệp OTT yên tâm cung cấp dịch vụ.


Minh Phương

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN