Hầm chui An Sương thi công trở lại sau hơn một năm tạm ngừng

Sau hơn một năm tạm ngừng thi công do vướng công tác giải phóng mặt bằng, các đốt hầm còn lại của nhánh N2 dự án hầm chui thuộc nút giao thông An Sương (TP Hồ Chí Minh) đã được thi công trở lại và dự kiến thông nhánh hầm N2 vào cuối tháng 7/2020. Theo đó, sẽ hoàn thành nút giao thông ba tầng khu vực này vào tháng 9/2020.

Chú thích ảnh
Các đốt hầm nhánh N2 được thi công trở lại và dự kiến thông hầm vào cuối tháng 7/2020. 

Dự án xây dựng hầm chui nút giao thông An Sương có tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng, nối đường Trường Chinh và Quốc lộ 22 (Xuyên Á), với hai nhánh hầm là nhánh N1, hướng từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đi huyện Củ Chi, dài 445 m và nhánh N2, hướng huyện Củ Chi đi trung tâm, dài 385 m. Theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 5018/QĐ-GTVT ngày 29/10/2015 của Sở Giao thông Vận tải, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018.

Đại diện Ban Điều hành dự án đường bộ 3 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh) cho biết, dự án hầm chui đã thi công hoàn thành và thông xe nhánh hầm N1 hướng từ đường Trường Chinh về Quốc lộ 22 vào tháng 3/2018.

Riêng nhánh hầm N2 hướng từ Quốc lộ 22 về đường Trường Chinh, đã thi công xong 11/18 đốt hầm từ tháng 12/2018, sau đó phải tạm ngưng thi công chờ giải phóng mặt bằng. Giữa tháng 10/2019, huyện Hóc Môn đã bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và thi công mở rộng mặt đường Quốc lộ 22.

Ghi nhận tại công trường, hiện các đơn vị đang tiến hành trải thảm bê tông nhựa mặt đường, sơn đường, biển báo trên phần mặt đường mở rộng để tổ chức phân luồng giao thông phục phụ thi công phần hầm. Phần quan trọng nhất là di dời đường ống nước D800 (có ảnh hưởng lớn đến cấp nước của các quận, huyện) đã được thực hiện an toàn.

Theo kế hoạch, ngày 15/2, nhà thầu sẽ tiến hành rào chắn phía Quốc lộ 22 (từ bến xe An Sương về Quốc lộ 1) để thi công 7 đốt hầm còn lại (gồm 1 đốt hầm kín và 6 đốt hầm hở). Các phương tiện giao thông từ Củ Chi về vòng xoay An Sương sẽ lưu thông trên phần mặt đường mới mở rộng và phần mặt đường thuộc phạm vi giữa hai nhánh hầm. Dự kiến đến cuối tháng 7/2020 sẽ hoàn thành phần hầm N2 và đưa vào hoạt động, cuối tháng 9/2020 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình.

Chú thích ảnh
Nhánh hầm N1 (bên trái) đã đưa vào khai thác từ tháng 3/2018. 

Nút giao thông An Sương nằm ở khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, nơi giao nhau giữa hai tuyến đường giao thông huyết mạch là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22, kết nối TP Hồ Chí Minh với Tây Ninh và các tỉnh, thành phố Tây Nam bộ. Đây là khu vực có mật độ lưu thông rất lớn, nhiều xe tải nặng, container đi qua nên rất nguy hiểm và được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông trong nhiều năm qua.

Sau khi hoàn thành toàn bộ phần hầm chui, nút giao thông An Sương sẽ là nút giao thông 3 tầng, với tầng hầm cho xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh qua Quốc lộ 22 và ngược lại; tầng trên mặt bằng nút giao có đảo tròn trung tâm, kết hợp hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho các xe đi vào vòng xuyến rẽ trái, rẽ phải về các hướng; tầng trên cùng là cầu vượt cho xe đi thẳng theo hướng Quốc lộ 1. Khi đó, khu vực này sẽ giảm giao cắt giữa các luồng xe trong nút, giúp tình hình giao thông ổn định hơn.

Tin, ảnh: Tiến Lực (TTXVN)
Thêm một lái xe đâm gãy barie trạm BOT An Sương lĩnh 18 tháng tù
Thêm một lái xe đâm gãy barie trạm BOT An Sương lĩnh 18 tháng tù

Ngày 13/8, Tòa án nhân dân quận Bình Tân xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lê Giang Tâm (38 tuổi, quê Vĩnh Long, nghề nghiệp lái xe) 18 tháng tù về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo khoản 1 điều 175 Bộ luật Hình sự 2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN