Kiến nghị bố trí vốn 1.700 tỷ đồng cải tạo cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc Nam

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có kiến nghị với Bộ GTVT ưu tiên bố trí kinh phí sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cầu yếu và tách giao thông đường bộ - đường sắt chung từ 2022 - 2023, với tổng vốn 1.700 tỷ đồng.

Theo VNR, trên hệ thống đường sắt quốc gia hiện vẫn còn 3 cầu chung đường bộ - đường sắt là các cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu và còn 428 cầu yếu, hết niên hạn sử dụng hoặc không phù hợp quy chuẩn tiêu chuẩn.

Chú thích ảnh
Kiến nghị bố trí vốn 1.700 tỷ đồng cải tạo cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc Nam. Ảnh: Mạnh Linh.

Cụ thể, tuyến đường sắt Bắc Nam có 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm, gồm: 55 cầu khu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn cần thay thế kết cấu và 32 cầu khu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn cần thay thế cầu, gia cố. Nhiều cầu xây dựng từ cách đây 50 năm, thậm chí cả thế kỷ. 

Riêng đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu; thì cầu Lục Nam (km 24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là cầu duy nhất trên hệ thống đường sắt Việt Nam đang đi chung đường bộ - đường sắt trên cùng lòng cầu. Còn cầu Phố Lu (còn gọi cầu Chung Lu, km 3+167 trên tuyến đường sắt Phố Lu - Pom Hán, Lào Cai). Cầu Long Đại (tuyến đường sắt Bắc Nam, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) hiện đã có cầu đường bộ bên cạnh, nhưng người dân vẫn có thói quen qua cầu chung do giao thông đến cầu đường bộ chưa thuận lợi, tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn. 

Vì vậy, VNR kiến nghị bố trí khoảng 1.700 tỷ để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và xây dựng các công trình tách giao thông đường bộ, đường sắt chung tại 3 cầu trên.

Ngoài ra, VNR cũng kiến nghị bố trí vốn giai đoạn 2022-2023 để làm cầu vượt xử lý các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt tại 9 vị trí; xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi đảm bảo an toàn tại 14 vị trí; cải tạo, sửa chữa 13 hầm tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Vân Sơn/Báo Tin tức
Khẩn trương khắc phục sự cố tàu thủy đâm vào cầu đường sắt Tam Bạc, Hải Phòng
Khẩn trương khắc phục sự cố tàu thủy đâm vào cầu đường sắt Tam Bạc, Hải Phòng

Ông Đặng Tiến Mạnh, Trưởng Ga Hải Phòng cho biết, việc xử lý đã bảo đảm yêu cầu thông tuyến. Tuy nhiên, các hoạt động vẫn đang bị hạn chế. Hiện, đơn vị quản lý tuyến đường sắt vẫn đang tiếp tục theo dõi để chờ đề xuất sửa chữa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN