Nhận diện hàng thật hàng giả: Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống

Nhân dịp kỷ niệm 4 năm thành lập (12/10/2018-12/10/2022), Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” mở cửa miễn phí từ 9h sáng đến 18h hàng ngày, từ ngày 10-16/10 tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hoạt động này nhằm thể hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường đối với thị trường, người dân và doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Khu trưng bày, giới thiệu những hoạt động nổi bật của Tổng cục Quản lý thị trường sau 04 năm thành lập. Ảnh: dms.gov.vn

Chia sẻ về chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống”, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm là một trong nhiều sự kiện hướng đến kỷ niệm 4 năm ngày thành lập Tổng cục Quản lý thị trường và là một trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng quản lý thị trường (3/7/1957-3/7/2022).

“Với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống”, Tổng cục Quản lý thị trường kỳ vọng, Phòng Trưng bày sẽ là một kênh thông tin giới thiệu hoạt động của lực lượng quản lý thị trường đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp. Không chỉ vậy, đây còn là nơi để khách tham quan, người dân hiểu hơn về nhiệm vụ, chuyên môn của lực lượng, đó là nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát giữ ổn định thị trường trong phòng, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Hữu Linh, chủ đề năm nay còn thể hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của lực lượng trong việc bám sát, theo kịp nhịp sống, sự phát triển của thị trường để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp nhằm tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. 

Hơn nữa, thời điểm này thị trường hàng hóa đang sôi động, tấp nập hơn bao giờ hết, bởi sau 2 năm trì trệ vì dịch COVID-19, đây là thời điểm hàng hóa được tung ra thị trường nhiều nhất. Thêm vào đó, các chủ cơ sở kinh doanh nhập hàng, gom hàng phục vụ cho nhu cầu mua sắm cuối năm... nên việc phòng, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại luôn được lực lượng đặt lên hàng đầu.

Chính vì vậy, ông Trần Hữu Linh cho rằng, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” ngoài việc cung cấp thông tin, cách nhận biết để người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện được các dấu hiệu hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng lậu... của một số sản phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử, các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 còn hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc mua các sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Mặt khác, qua đây còn tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm cũng như hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

Sản phẩm ấn tượng trong Phòng Trưng bày lần này tiếp tục là sản phẩm xe máy của Honda Việt Nam. Bên cạnh chiếc Cup hàng chính hãng do Honda Việt Nam sản xuất là chiếc xe có cùng kiểu dáng nhưng là hàng vi phạm, nhái kiểu dáng, mẫu mã của xe chính hãng.

Đại diện Honda Việt Nam chia sẻ, xe cup chính hãng do Honda Việt Nam sản xuất có giá lăn bánh khoảng 120 triệu đồng. Sản phẩm xe giả, nhái thương hiệu Honda giá trên thị trường chỉ 14-15 triệu đồng. Phụ tùng lắp ráp xe là đều là không rõ nguồn gốc, dễ hỏng hóc, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây - BITEX, đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu máy tính CASIO tại Việt Nam, doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày cho biết, hiện nay, trên thị trường, sản phẩm máy tính cầm tay vẫn tiếp tục bị làm giả, làm nhái với thủ đoạn tinh vi và rất khó phát hiện nếu quan sát bằng mắt thường, nhất là hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

“Thay vì tên thương hiệu đầy đủ “CASIO” in trên vỏ bao bì, các đối tượng sản xuất hàng giả, nhái sử dụng tên “CASID””, đại diện BITEX chia sẻ.

Tham gia sự kiện này, BITEX một lần nữa khẳng định sự đồng hành của Chính phủ, của lực lượng chức năng nói riêng và của lực lượng quản lý thị trường nói chung với cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.

Đồng thời, BITEX cũng kỳ vọng, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật – hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” sẽ giúp người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng học sinh trang bị thêm khả năng nhận biết về máy tính CASIO chính hãng để tránh mua nhầm hàng giả và sử dụng sản phẩm giả hoặc nhái ảnh hưởng đến kết quả trong học tập và công việc.

Uyên Hương (TTXVN)
Hướng tới việc chuyển đổi số toàn diện lực lượng quản lý thị trường
Hướng tới việc chuyển đổi số toàn diện lực lượng quản lý thị trường

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng Kế hoạch hành động với mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành quản lý thị trường số theo định hướng Chính phủ số.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN