Hơn 700 xế hộp ra đường mỗi ngày, Việt Nam sắp bị 'ô tô hóa'

Dù năm 2018 đầy khó khăn và thách thức đối với các hãng xe nhập nói riêng và xe lắp ráp trong nước nói chung, tuy nhiên thị trường xe hơi Việt vẫn có sự tăng trưởng cực kỳ ấn tượng.

Thị trường xe hơi Việt sắp bùng nổ

Các tiêu chí đánh giá sự bùng nổ của thị trường xe là: sự gia tăng của các ông lớn ngành xe, sự đa dạng các phân khúc, mức giá và đặc biệt sự cạnh tranh, sàng lọc trên thị trường.

Chú thích ảnh
Đến thời ô tô hóa tại Việt Nam.

Sau Thaco - Trường Hải, Hyundai Thành Công, năm 2018 VinFast - công ty con của Vingroup đã gây tiếng vang truyền thông khi đưa ra ba mẫu xe hơi để giới thiệu với thế giới.

Ngay sau đó, hãng này công bố giá bán rất cạnh tranh đối với các đối thủ tại Việt Nam. Ngay trong năm 2019, hàng loạt mẫu xe mới như Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ đến tay người tiêu dùng. Thị trường xe hơi Việt Nam có thêm một ông lớn xe nội địa để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ Honda, Toyoto, Ford đến từ Thái Lan, Indonesia.

Một điểm khá thú vị của năm 2018 là sự bùng nổ của các thương hiệu xe hơi tại Việt Nam khi hàng loạt dòng xe, mẫu xe được nhập "kho" ở Việt Nam. Ngoài những cái tên Renault, UAZ..., thì Wigo, Rush, Avanza của Toyota, HRV, Brio hay Jazz của Honda đều là tân binh và được người tiêu dùng đón nhận.

Ở hướng khác, Thaco và Hyundai Thành Công cũng liên tục ra mắt các mẫu xe mới, cách tân động cơ như Kona của Thành Công hay Kia New Cerato của Thaco...

Năm 2018, thị trường xe hơi Việt ghi nhận sự lép vế của ông vua liên doanh xe hơi Việt là Toyota và Honda, họ đã phải chuyển hướng tăng nhập khẩu xe để cứu vãn doanh số và lượng bán đang giảm mạnh, đặc biệt là sự cạnh tranh quyết liệt ở mọi phân khúc, mọi đối thủ.

Doanh số cuối năm tăng mạnh mẽ

Những tháng cuối năm, doanh số bán xe hơi tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt phân khúc dưới 9 chỗ ngồi trở xuống. Theo tính toán sơ bộ, trong tháng 11/2018, mỗi ngày có hơn 723 chiếc xe du lịch được bán ra, con số cao nhất so với bình quân nhiều năm trở lại đây.

Chú thích ảnh
Lượng mua sắm xe đang tăng cao ở Việt Nam.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ riêng tháng 11/2018, doanh số bán xe dưới 9 chỗ ngồi tại Việt Nam đạt hơn 21.700 chiếc, chiếm hơn 71% lượng xe các loại tiêu thụ tại Việt Nam.

Doanh số xe dưới 9 chỗ tăng 2%, tương ứng lượng xe con tiêu thụ tăng hơn 450 chiếc so với tháng 10/2018.

Tổng quan, tính đến hết tháng 11/2018, tiêu thụ xe con dưới 9 chỗ ngồi đạt hơn 172.500 chiếc, tăng hơn 32.900 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm trước.

Trong hơn 193.688 chiếc xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đến tháng 11/2018, lượng xe thương mại, xe chuyên dụng chỉ là hơn 21.173 chiếc, chiếm 10%, còn lại 90% là xe dưới 9 chỗ ngồi.

Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam hiện nay chủ yếu là xe du lịch dưới 9 chỗ, chở người, lượng rất nhỏ là xe khách, xe chuyên dụng và xe tải.

Theo tính toán của VAMA, hết tháng 11/2018, lượng xe lắp ráp trong nước tăng gần 18.800 chiếc, tăng 11% về lượng. Tuy nhiên, lượng xe nhập lại giảm khá mạnh hơn 9.600 chiếc, chỉ đạt gần 60.300 chiếc, giảm 14% so với năm trước.

Với hơn 172.500 chiếc xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi được bán ra, tính chung 11 tháng đầu năm 2018, tiêu thụ bình quân xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi chỉ đạt 522 chiếc/ngày.

Riêng tháng 11/2018, lượng tiêu thụ xe đạt trung bình cao nhất năm với hơn 723 xe/ngày. Trong khi đó, bình quân tháng 11/2017, lượng xe tiêu thụ chỉ đạt hơn 425 chiếc/ngày.

Cả năm 2016 - 2017, hai năm thị trường xe hơi Việt Nam có sự bùng nổ lớn nhất, lượng mua xe bình quân/ngày vẫn thấp hơn so với năm nay. Cụ thể, năm 2017, mỗi ngày người Việt chỉ mua 428 chiếc xe; năm 2016 con số này là 500 chiếc xe/ngày.

Theo Dân trí
Doanh số giảm gần 'chạm đáy', Toyota vẫn lạc quan về thị trường ô tô Mỹ
Doanh số giảm gần 'chạm đáy', Toyota vẫn lạc quan về thị trường ô tô Mỹ

Mới đây, Giám đốc điều hành chi nhánh hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota tại Mỹ Jim Lentz cho biết doanh số bán xe trên cả nước Mỹ trong tháng qua giảm xuống gần mức thấp nhất trong năm 2018, song hãng vẫn sẽ tiếp tục sản xuất các mẫu ô tô bán chậm dù nhu cầu thị trường chuyển đổi nhanh sang xe tải hạng nhẹ và xe thể thao đa dụng (SUV).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN