Phái yếu xứ cờ hoa tìm chỗ đứng trong ngành xe hơi

Sự tỏa sáng của nữ Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) Mary Barra khi ra mắt chiếc Chevrolet Silverado tại Triển lãm Xe hơi quốc tế Detroit 2018 diễn ra ở Mỹ đã phần nào cho thấy một sự phát triển mang tính bước ngoặt trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, mảnh đất xưa này vốn được xem là thuộc về phái mạnh.

Nữ Giám đốc điều hành tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ General Motors, Mary Barra. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, thực tế cho thấy những người phụ nữ đầy đam mê trong ngành công nghiệp này vẫn đang phải đấu tranh chống lại sự phân biệt giới cũng như thực trạng hưởng lương bất bình đẳng so với nam giới.

Trong bối cảnh nhiều người Mỹ hưởng ứng phong trào "Metoo - Tôi cũng vậy" chống lại thực trạng quấy rối tình dục sau vụ bê bối tấn công tình dục của nhà sản xuất phim Harvey Weinstein bùng phát, các chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô là Maryann Keller, Michelle Krebs và Rebecca Lindland đều nói rằng họ chưa bao giờ gặp phải sự quấy rối như những nạn nhân trong vụ bê bối của Weinstein. Tuy nhiên, khi trao đổi với báo giới bên lề Triển lãm Detroit 2018, ba chuyên gia này đều thừa nhận một thực tế rõ ràng rằng là những người phụ nữ, họ cảm thấy không được chào đón trong "câu lạc bộ" vốn chủ yếu do phái mạnh thống trị của ngành công nghiệp ôtô thế giới này.

Là các nhà phân tích trong ngành công nghiệp xe hơi, cả 3 chuyên gia trên đều thường xuyên được tham vấn về những cuộc "đấu đá" giữa các nhà sản xuất của Mỹ và Nhật Bản, tham vọng của Công ty sản xuất ôtô điện Tesla hay sự cạnh tranh của các "ông lớn" như BMW và Mercedes Benz. Tuy nhiên, chuyên gia Krebs, 62 tuổi, của trang AutoTrader.com, nhớ lại vào thời điểm bà "lấn sân" sang lĩnh vực này, một số người đã hoài nghi rằng bà sẽ không thể bám trụ lâu dài. Trong khi đó, bà Keller, từng là chuyên gia phân tích tài chính Phố Wall, cũng bộc bạch trước khi trở thành chuyên gia về ôtô và sau đó lập công ty tư vấn riêng, bà đã đối mặt với "một số tình huống ngớ ngẩn" và "những lời nhận xét khiếm nhã" từ những nhân viên bán hàng nam giới.

Hai chuyên gia Krebs và Linland cũng đề cập đến một số sự phân biệt đối xử mà họ phải trải qua. Bà Linland trần tình đã nỗ lực hết sức để đảm bảo biết hết mọi điều, vì nhiều người vẫn hoài nghi về năng lực của nữ giới. Bà thừa nhận trong quá trình làm việc, bà đã bị loại khỏi những hoạt động mang tính dã ngoại, giải trí của các đồng nghiệp là "đấng mày râu" như chơi gôn, câu cá hay đua xe. Về phần Krebs, bà cho biết đã bắt đầu làm việc trong lĩnh vực ôtô từ năm 1980 tại một tờ báo địa phương ở Michigan. Bà đã nỗ lực trở thành nữ chuyên gia đầu tiên phụ trách việc đánh giá các dòng xe ôtô cho tờ New York Times vào những năm 90 của thế kỷ trước, song đã phải tiếp nhận những lời lẽ khiếm nhã từ một số độc giả khi cho rằng phụ nữ không hiểu biết gì về xe cộ, máy móc và họ chỉ có thể quẩn quanh trong bếp để nấu ăn hay làm bánh. Và Lindland, người đã say mê ôtô từ năm lên 9 tuổi, thừa nhận bà cùng các đồng nghiệp nữ khác đã phải nhận mức lương ít hơn so với các nam đồng nghiệp cùng vị trí việc làm.

Trong những năm gần đây, các tập đoàn sản xuất xe hơi đã tăng cường tuyển dụng thêm các nhân viên nữ, song nam giới vẫn là nhân lực chính. Theo bà Keller, việc bà Barra trở thành nữ CEO duy nhất trong ngành công nghiệp ôtô là một sự kiện "vô cùng quan trọng". Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người hoài nghi về uy tín và năng lực của bà Barra, dù nữ doanh nhân này đã dành cả sự nghiệp trong lĩnh vực lâu nay vốn mặc định là của phái mạnh. Trong khi đó, CEO mới được bổ nhiệm của Tập đoàn Ford Jim Hackett (Gim Hách-kít), dù được đánh giá ít kinh nghiệp hơn bà Barra song lại không phải đối mặt với nhiều sự soi xét. Cả ba nữ chuyên gia đều thừa nhận họ phải mất nhiều năm mới có thể giành được sự tôn trọng của các đồng nghiệp.

TTXVN/Báo Tin tức
Xe tải tự động T-pod gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm ô tô Detroit
Xe tải tự động T-pod gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm ô tô Detroit

Chiếc xe tải chạy điện tự động T-pod của hãng Einride của Thụy Điển gây ấn tượng khi hoàn toàn không có người điều khiển là một trong các sản phẩm đình đám nhất được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Detroit (Mỹ), nơi các hãng xe hơi ở Bắc Mỹ đua nhau "trình làng" các mẫu sản phẩm mới nhất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN