Toyota cải cách chiến lược bán hàng để tăng đầu tư vào nhiều lĩnh vực

Một nguồn tin thân cận ngày 27/9 cho biết Toyota Motor Corp. - nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản - sẽ cải cách chiến lược bán hàng dài hạn của họ tại thị trường quê nhà, nhằm cắt giảm chi phí và đầu tư nhiều hơn vào mảng xe điện cùng các lĩnh vực khác.

Chú thích ảnh
Ô tô của hãng Toyota tại nhà máy ở tỉnh Aichi, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo chiến lược tiếp thị đã được thực hiện trong hơn nửa thế kỷ tới hiện tại, hoạt động bán xe nội địa của Toyota về cơ bản được bốn chuỗi đại lý phụ trách. Chúng bao gồm Toyota, Corolla, Netz và Toyopet với khoảng 5.000 cửa hàng, phục vụ cho các phân khúc khác nhau của thị trường.

Trong số các chuỗi đại lý nêu trên, "Toyota" bán các loại xe đắt tiền, còn "Corolla" cung cấp các mẫu cho thị trường đại chúng, trong khi "Netz" và "Toyopet" tập trung vào các khách hàng trẻ tuổi hơn. Hiện Toyota có khoảng 280 công ty bán hàng trên khắp Nhật Bản, và hơn 90% trong số đó được quản lý bởi các doanh nghiệp địa phương chứ không được điều hành trực tiếp bởi Toyota.

Toyota dự kiến sẽ bán tất cả các mẫu xe của mình ở mọi chuỗi đại lý thay vì phân tách từng mảng như trước. Riêng thương hiệu xe Lexus cao sẽ được giữ lại mạng lưới bán hàng riêng của dòng xe này.

Các nguồn tin thân cận cũng cho biết Toyota đang có kế hoạch cắt giảm đáng kể trong số 60 mẫu xe tại thị trường nội địa bằng cách tích hợp các loại xe có động cơ và khung gầm giống nhau nhưng được bán dưới nhãn hiệu và thiết kế khác nhau.

Ngoài ra, Toyota cũng đang đặt mục tiêu thiết lập một mô hình kinh doanh không chỉ phụ thuộc vào việc bán xe mới, bằng cách tham gia vào lĩnh vực chia sẻ xe (car sharing) và phát triển các dịch vụ dựa trên nhu cầu của cộng đồng địa phương.

Kết thúc tài khóa 2017/2018 vào tháng Ba vừa qua, lợi nhuận ròng của Toyota đạt 2.490 tỷ yen (22,7 tỷ USD), tăng 36,2% so với tài khóa trước đó và là mức cao nhất từ trước đến nay nhờ một loạt yếu tố: doanh số bán xe trên quy mô toàn cầu ổn định, đồng yen yếu và nỗ lực cắt giảm chi phí. Doanh số bán hàng của Toyota cũng tăng 6,5% lên 29.380 tỷ yen trong cùng giai đoạn, và lợi nhuận hoạt động tăng 20,3% lên 2.400 tỷ yen.

Tuy vậy, Toyota cũng tỏ ra thận trọng về triển vọng kinh doanh trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2019tới. Dự báo lợi nhuận ròng của Toyota sẽ giảm 15% xuống 2.120 tỷ yen, trong khi doanh thu chỉ ở mức 29.000 tỷ yen, giảm 1,3%. Lợi nhuận hoạt động dự báo giảm 4,2% xuống 2.300 tỷ yen.

H.Thủy (TTXVN)
Toyota 'bơm' 500 triệu USD cho Uber đầu tư vào xe tự lái
Toyota 'bơm' 500 triệu USD cho Uber đầu tư vào xe tự lái

Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đang có kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào công ty công nghệ Uber của Mỹ cùng phát triển dự án xe tự lái.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN