200 triệu học sinh trên thế giới chưa được chuẩn bị tốt cho phương thức học từ xa

Một báo cáo mới của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), công bố ngày 28/10, cho biết ít nhất 200 triệu học sinh sống ở 31 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vẫn chưa được chuẩn bị tốt để triển khai học từ xa trong tình huống trường học đóng cửa khẩn cấp trong tương lai.

Chú thích ảnh
Một trường học ở Derbyshire (Anh) đóng cửa do dịch COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo báo cáo, trong số này có 102 triệu em sống ở 14 quốc gia đã đóng cửa trường học hoàn toàn hoặc một phần trong ít nhất một nửa thời gian đại dịch COVID-19, khiến nhiều học sinh không được tiếp nhận bất kỳ hình thức giáo dục nào. Các nước Benin, Burundi, Côte d'Ivoire, Ethiopia, Madagascar, Malawi, Niger và Togo nằm trong số những nước cần được hỗ trợ nhất trong lĩnh vực giáo dục. 

Báo cáo trên đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước trong việc cung cấp chương trình học từ xa khi không thể dạy học trực tiếp. Phân tích tập trung vào 3 lĩnh vực: sự sẵn có của thiết bị học tập tại nhà và trình độ học vấn của cha mẹ; việc triển khai các chính sách và đào tạo cho giáo viên, và sự chuẩn bị của ngành giáo dục cho các trường hợp khẩn cấp. Báo cáo chỉ ra những hạn chế của việc học tập từ xa và sự bất bình đẳng trong tiếp cận, đồng thời cảnh báo tình hình có thể còn tồi tệ hơn nhiều so với những dữ liệu hiện có.

Ngoài các quốc gia được đánh giá, bao gồm gần 90% học sinh ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp, báo cáo cho thấy học sinh trên toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức của việc học từ xa, kể cả ở các quốc gia có thu nhập trung bình và cao hơn.

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore thừa nhận rằng trong tình huống khẩn cấp về y tế hiện nay còn có một sự khẩn cấp về giáo dục, song chưa có gì để đảm bảo rằng khi xảy ra một tình huống tương tự trong tương lai, sẽ có một phương án tốt hơn cho các em học sinh. Báo cáo của UNICEF cũng nhấn mạnh không gì có thể thay thế việc học trực tiếp. Tuy nhiên, các trường học có hệ thống học tập từ xa tốt vẫn có thể đảm bảo việc học tập cho học sinh trong thời gian trường đóng cửa khẩn cấp. Hơn nữa, khi trường mở cửa trở lại, các hệ thống này có thể hỗ trợ học sinh bù kiến thức bị lỡ trong thời gian học tại nhà.

Hiện UNICEF đang thúc đẩy sáng kiến Reimagine Education (tạm dịch: tạo cách mới cho ngành giáo dục), theo đó phối hợp với các đối tác nhà nước và tư nhân để tạo điều kiện cho trẻ em và thanh thiếu niên tiếp cận bình đẳng phương pháp học tập kỹ thuật số có chất lượng, với mục tiêu khoảng 3,5 tỷ người được tiếp cận các giải pháp học tập kỹ thuật số đẳng cấp thế giới vào năm 2030.

Trần Quang (TTXVN)
Đại dịch COVID-19 khiến học sinh nghèo ở Anh gặp khó khăn trong việc học từ xa
Đại dịch COVID-19 khiến học sinh nghèo ở Anh gặp khó khăn trong việc học từ xa

Trong bối cảnh nhiều trường học phải đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, hàng triệu học sinh Anh đang gặp khó khăn trong việc học tập từ xa do thiếu máy tính, mạng Internet cũng như không gian yên tĩnh để học tập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN