Ngăn chặn thuốc lá, xì gà lậu, giả rao bán qua mạng

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 Quốc gia vừa đề xuất lãnh đạo Ban kế hoạch đấu tranh, phòng, chống việc lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT) để buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, nhằm lập lại trật tự, kỉ cương và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Chú thích ảnh

Mặt hàng thuốc lá, xì gà được rao bán qua hình thức điện tử đang nở rộ. Ảnh: T.Hằng.

Theo Văn phòng Thường trực BCĐ 389 Quốc gia, trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, TMĐT ở Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể; các hoạt động kinh doanh, mua bán trực tuyến trở nên khá sôi động đem lại những giá trị, lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, những hoạt động này cũng đang phát sinh nhiều rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế và đời sống của nhân dân.

“Nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng phương thức TMĐT để kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, cung cấp thông tin sai lệch để lừa dối người tiêu dùng, lợi dụng phương thức này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tổ chức, cá nhân khác”, đại diện Văn phòng Thường trực BCĐ 389 Quốc gia nói.

Đặc biệt, hiện nay rất nhiều website, mạng xã hội nước ngoài về mua sắm, bán lẻ, du lịch, khách sạn, quảng cáo trực tuyến... đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam chưa được kiểm soát gây thất thu thuế, tạo cơ hội cho dòng tiền chảy ra nước ngoài. Các mặt hàng được bày bán chủ yếu trên mạng bao gồm: thuốc lá, xì gà, rượu ngoại, thuốc tân dược, thuốc đông dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ tiện tử, thời trang, hàng tiêu dùng có giá trị...

Theo Văn phòng BCĐ 389, mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng đấu tranh, ngăn chặn nhưng số lượng các vụ việc được phát hiện, xử lý còn rất thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống văn bản pháp luật liên quan chưa theo kịp với sự phát triển, diễn biến ngoài thị trường, chế tài xử lý chưa đủ mạnh; trang thiết bị, kiến thức, chuyên môn phục vụ trong lĩnh vực TMĐT của các lực lượng chức năng còn nhiều hạn chế; công tác phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng chức năng còn chưa kịp thời, thường xuyên, liên tục.

Không chỉ vậy, các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, quy mô nhỏ lẻ, phân tán, cất giấu hàng hóa ở nhiều nơi, thậm chí ngay tại chỗ ở nên rất khó xác định kho hàng để kiểm tra, xử lý. Các đối tượng thông qua các website, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, sau đó chuyển hàng và thanh toán trực tiếp; các trang website được tạo ra và đóng lại trong thời gian nhanh chóng khiến các lực lượng chức năng khó phát hiện cũng như xác định chứng cứ để đấu tranh.

Vì vậy, nội dung của Kế hoạch lần này được nhấn mạnh là tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, giám sát, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả việc lợi dụng TMĐT để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh cơ chế chính sách, qui định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT.

Minh Phương/Báo Tin tức
Cuộc 'chạy đua' giữa ngành thuế và thương mại điện tử
Cuộc 'chạy đua' giữa ngành thuế và thương mại điện tử

Sự phát triển của thương mại điện tử và nền kinh tế số là xu hướng phát triển tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo giới chuyên gia, Việt Nam cần bắt kịp xu hướng này để có thể thiết kế được một cơ chế quản lý thuế hiệu quả, không làm cản trở quyền tự do kinh doanh cũng như sáng tạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN