Bắc Ninh đẩy mạnh giải quyết dịch vụ công trực tuyến

Chiều 15/2, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh), UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị Công bố kết quả triển khai Quyết định số 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về triển khai dịch vụ công trực tuyến và ký kết thỏa thuận phối hợp triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh.

Chú thích ảnh
 Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thực hiện nghi thức công bố kết quả triển khai Quyết định số 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp hệ thống một cửa điện tử dùng chung toàn tỉnh Bắc Ninh được khai trương và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2017 với 335 dịch vụ mức độ 3 và 4. Tiếp tục thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 846/QĐ-TTg và Quyết định số 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; tỉnh Bắc Ninh đã rà soát và tổng hợp bổ sung.

Đến nay, cổng dịch vụ trực tuyến của tỉnh có 819 dịch vụ công mức độ 3 và 4, chiếm tỷ lệ 46% tổng số dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, có 716 dịch vụ cấp tỉnh, 91 dịch vụ cấp huyện và 12 dịch vụ cấp xã. Tổng số hồ sơ được giải quyết trực tuyến năm 2018 là trên 22.600 hồ sơ (chiếm tỷ lệ hơn 10% tổng số hồ sơ). Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tra cứu kết quả dịch vụ công và phản ánh kiến nghị với cơ quan nhà nước, năm 2018 Bắc Ninh đã phối hợp với Công ty Vinagame triển khai ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính…

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 giúp người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc mà chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân chỉ cần đến duy nhất một lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ. Qua đó, góp phần giúp các đơn vị, cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc nhanh chóng, thuận tiện, khoa học; giúp người dân tiết kiệm được thời gian và chi phí đăng ký làm thủ tục hành chính, tránh được những tiêu cực từ đội ngũ công chức.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết: Ngay sau khi triển khai dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu dùng chung toàn tỉnh, kết nối mạng WAN nội tỉnh; triển khai phần mềm quản lý văn bản điều hành thống nhất, tập trung và liên thông; ứng dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung ở ba cấp gồm trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã; số hóa các cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành trên nền tảng bản đồ số GIS…

Trong thời gian tới tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó xác định việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp là yêu cầu quan trọng nhất và mục tiêu xuyên suốt trong quá trình xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ. Để thực hiện mục tiêu trên, Bắc Ninh cần tiếp tục phát triển mạnh mẽ hệ thống dịch vụ công trực tuyến, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, coi người dân, doanh nghiệp là trung tâm của quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã ký kết với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thỏa thuận phối hợp triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hai bên phối hợp đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45/2016/QĐ- TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến thông qua việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại các điểm giao dịch của bưu điện; phối hợp triển khai thí điểm việc Bưu điện tham gia, hỗ trợ bộ phận một cửa các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tin, ảnh: Thái Hùng (TTXVN)
Ngành thuế TP Hồ Chí Minh cần hiện đại hoá cung cấp 7 nhóm dịch vụ công trực tuyến
Ngành thuế TP Hồ Chí Minh cần hiện đại hoá cung cấp 7 nhóm dịch vụ công trực tuyến

Năm 2019, ngành thuế cần đẩy mạnh tiến độ thực hiện kế hoạch cải cách, hiện đại hóa, có những giải pháp cụ thể về cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt, ngành thuế quan tâm hiện đại hóa cung cấp 7 nhóm dịch vụ công trực tuyến, gần 100% doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện kê khai thuế qua mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN