Công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 1157/QĐ-BGTVT ngày 14/9/2023 về việc công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng.

Căn cứ Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2014; Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT; Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/1/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa; Quyết định 1045/QĐ-BGTVT ngày 30/5/2019 của Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ, Hợp phần A thuộc dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6), Bộ GTVT quyết định công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng (kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ).

Chú thích ảnh
Mô hình luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng.

Luồng đường thủy nội địa dài 2,104 km (bao gồm chiều dài âu tàu); khởi đầu tại Km 8+300 sông Ninh Cơ, xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm kết thúc tại Km 35+450 sông Đáy, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Cấp kỹ thuật của luồng là cấp đặc biệt (phía sông Đáy có bề rộng đáy 90 m, cao trình đáy - 6,3 m; phía sông Ninh Cơ có bề rộng đáy 100 m, cao trình đáy - 6,7 m. Tĩnh không thông thuyền tại vị trí cầu vượt âu 15 m tương ứng với cao độ mực nước +1,48 m (hệ cao độ Quốc gia).

Công trình Âu tàu Nghĩa Hưng dài 279 m; chiều dài buồng âu 179 m; chiều dài hữu dụng 130 m; chiều rộng 17 m; cao trình đáy âu -7,0 m; cao trình đỉnh âu +3,5 m (hệ cao độ Quốc gia); kết cấu bê tông cốt thép, tường đứng hình chữ U (BTCT). Hệ thống neo âu tàu cố định ba mức nước vận hành, bao gồm 12 cụm neo hai bên, mỗi bên gồm 6 cụm neo.

Khu chờ tàu gồm 2 khu chờ tàu: Đầu âu tàu phía sông Ninh Cơ có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành; đầu âu tàu phía sông Đáy có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành. Trọng tải phương tiện được phép đi qua Âu: đến 3.000 DWT.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có trách nhiệm tổ chức quản lý,  khai thác, vận hành, bảo trì, bảo vệ luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng, Âu tàu Nghĩa Hưng theo quy định.

 

HHG/Báo Tin tức
Không phải trả phí khi qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng
Không phải trả phí khi qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng

Việc đưa vào khai thác, vận hành luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng (kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ) ngày 25/7/2023 đã tạo thuận lợi hơn nhiều cho việc chạy tàu. Khi đưa vào khai thác, cụm công trình phát huy hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang, giúp cho tàu 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền. Đây là công trình công ích nên các chủ tàu không phải trả bất cứ khoản chi phí nào khi qua luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN