Ưu tiên nâng cấp quốc lộ, xóa điểm đen về tai nạn giao thông tại Long An

Ngày 25/3, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An về quản lý nhà nước ngành giao thông vận tải, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận các các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Long An và giao cho các đơn vị thuộc Bộ xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Những việc vượt quá thẩm quyền cần báo cáo để Bộ trình cấp trên xem xét. Theo đó, ưu tiên nghiên cứu phương án, bố trí vốn thực hiện các dự án như nâng cấp mở rộng quốc lộ N2, Quốc lộ 62; thực hiện xóa điểm đen về tai nạn giao thông.

Đối với các dự án quan trọng, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội không chỉ Long An và với cả các tỉnh, thành phố lân cận như đường vành đai 3 và 4, Trục động lực Tp. Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang… cần xem xét thấu đáo đề xuất của địa phương, xây dựng phương án, hình thức đầu tư để trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh, thành phố trong khu vực…

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, hệ thống giao thông thủy – bộ hiện hữu đã góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua. Tuy nhiên, nhìn chung hệ thống giao thông trên địa bàn vẫn tồn tại nhiều bất cập. Trong đó, có thể nêu một số bất cập cụ thể như các tuyến đường quốc gia đi qua Long An, kết nối các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư quá chậm; quy mô đường nhỏ, không đáp ứng yêu cầu; một số tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng.

Các điểm kết nối Long An với Tp. Hồ Chí Minh trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 50 quá nhỏ, dẫn đến tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra. Các tuyến đường Vành đai 3, vành đai 4, đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ… mặc dù quy hoạch đã lâu nhưng vẫn chưa có kế hoạch và nguồn vốn thực hiện… Những bất cập này đã góp phần làm cản trở sự phát triển kinh tế – xã hội của Long An nói riêng và các tỉnh, thành phố trong khu vực nói chung.

Do đó, Long An kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm bố trí nguồn vốn, triển khai thực hiện các dự án quan trọng như các tuyến quốc lộ N1, N2, Quốc lộ 62, đường Hồ Chi Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa; đầu tư xử lý điểm đen trên Quốc lộ 1 để đảm bảo an toàn giao thông; thực hiện dự án nạo vét sông Soài Rạp nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền trọng tải lớn có thể ra vào Cảng quốc tế Long An.

Tỉnh Long An cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung dự án trục động lực Tp. Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang vào quy hoạch phát triển giao thông đường bộ và sớm có kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời, kiến nghị cho chủ trương để tỉnh Long An làm chủ đầu tư dự án đường vành đai 3 và 4 đoạn qua địa bàn tỉnh theo hình thức PPP; cho phép tỉnh lập quy hoạch xây dựng khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến đường để kêu gọi đầu tư…

Tin, ảnh: Bùi Giang (TTXVN)
Ban an toàn giao thông TP Hồ Chí Minh: Không còn ùn tắc trên 30 phút
Ban an toàn giao thông TP Hồ Chí Minh: Không còn ùn tắc trên 30 phút

Nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trong nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh không xảy ra ùn tắc giao thông quá 30 phút. Tuy nhiên, tại các tuyến đường ra vào các kho bãi, cảng hàng hóa, sân bay, trường học, bệnh viện, các cửa ngõ ra vào thành phố... thì tình trạng ùn ứ giao thông vẫn thường xuyên xảy ra và diễn biến phức tạp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN