Bỉ bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới

Ông Koen Geens đã được bổ nhiệm thay thế ông Steven Vanackere giữ chức Bộ trưởng Tài chính trong bộ máy Chính phủ liên bang Bỉ, một ngày sau khi ông này đệ đơn xin từ chức lên Thủ tướng Elio Di Rupo.

Ông Koen Geens là Giáo sư giảng dạy luật tài chính tại trường Đại học Louvain và là cựu Chánh Văn phòng của Thủ tướng vùng Flander, Kris Peeters. Ông Geens còn là thành viên Ban Giám đốc của Ngân hàng BNP Paribas Fortis.

Như dự đoán, ông Pieter De Crem sẽ đảm nhận các nhiệm vụ của ông Steven Vanackere với tư cách là Phó Thủ tướng của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo Flander..

Bộ trưởng Tài chính Bỉ Steven Vanackere phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/3. Ảnh: Internet.


Phản ứng trước quyết định từ chức của ông Vanackere, thủ lĩnh Nhóm đảng Xanh trong Nghị viện Liên bang, bà Meyrem Almaci cho rằng nhân dịp này, chính quyền Liên bang nên cho phép Quốc hội điều tra vụ bê bối tài chính của Ngân hàng Belfius (tên gọi trước đây là Dexia). Bà Almaci cũng cho rằng Bộ trưởng Tài chính mới cần tiến hành cải cách khu vực tài chính trước mùa hè năm nay. Đảng cực hữu Vlaams Belang cho rằng việc ông Vanackere từ chức là “hợp lý”. Đây cũng là đảng đầu tiên và duy nhất đòi ông từ chức.

Ông Steven Vanackere 48 tuổi, thuộc đảng Dân chủ Cơ đốc giáo Flander, đã thông báo quyết định từ chức tại một cuộc họp báo sáng 5/3. Ngoài chức Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Vanackere còn giữ cả chức Phó Thủ tướng trong Chính phủ liên bang.

Trong những tuần gần đây, ông Vanackere đã phải chịu sức ép nặng nề do những tranh cãi xung quanh thỏa thuận giữa Phong trào Công nhân Cơ đốc giáo ACW mà ông là một thành viên, với Ngân hàng Belfius thuộc sở hữu của nhà nước. Vẫn chưa rõ cựu Bộ trưởng Tài chính Bỉ đóng vai trò gì (nếu có) trong vụ này.

Theo báo chí Bỉ, tháng 1/2013, Ngân hàng Belfius đã mua lại cổ phần trị giá 110 triệu euro của hai tổ chức xã hội có quan hệ với đảng Những người Dân chủ Cơ đốc giáo Flander để đổi lấy một khoản vay ưu đãi với lãi suất 6,25% và một khoản hoa hồng bằng 1,5% giá trị thương vụ.

Phủ nhận các cáo buộc trên, ông Vanackere tuyên bố mình cùng 800.000 nhà đầu tư khác là nạn nhân trong vụ lừa đảo của lãnh đạo hai tổ chức trên. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Vanackere cho biết sự bất công và những cáo buộc xoay quanh vụ ACW đã khiến ông không thể tiếp tục làm việc, rằng bầu không khí nghi ngờ không có lợi cho quốc gia cũng như không có lợi cho đảng của ông.


TTXVN/Tin tức
Vụ cướp kim cương táo tợn tại sân bay Bỉ
Vụ cướp kim cương táo tợn tại sân bay Bỉ

Giới chức tư pháp Bỉ và Trung tâm Kim cương thế giới Antwerp (AWDC) ngày 19/2 cho biết một bọn cướp có vũ trang đã "cuỗm" khối lượng kim cương lớn trị giá tới 50 triệu USD trên một chiếc máy bay chuẩn bị khởi hành từ sân bay Zaventem ở thủ đô Brussels của Bỉ đến Thụy Sĩ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN