Chuyển tiền an toàn với dế

Thông tin về loại tội phạm làm giả thẻ ATM để trộm tiền trong tài khoản khiến một số khách hàng sử dụng các dịch vụ liên quan lo lắng. Song theo ý kiến của các chuyên gia ngân hàng, sự việc đó không quá phổ biến và nếu người dùng cẩn trọng hơn trong các giao dịch thì thanh toán điện tử còn an toàn hơn nhiều lần so với thanh toán tiền mặt.

 

 

Đầu tháng 7 vừa qua, lực lượng chức năng bắt giữ một người mang quốc tịch Trung Quốc có hành vi làm giả thẻ ATM để trộm tiền. Cụ thể, Ngô Văn Tống đã lắp camera, thiết bị đọc trộm dữ liệu thẻ cài đặt trên khe nhận thẻ của máy ATM để trộm cắp dữ liệu cá nhân của chủ tài khoản, sau đó lập thẻ ATM giả để rút trộm tiền.

 

Gần đây nhất, Cơ quan công an cũng khởi tố và bắt giam nghi can của vụ án “cướp” sim điện thoại để trộm tiền. Kẻ gian đã lợi dụng kẽ hở của ngân hàng do đã bỏ đi một bước bảo mật quan trọng là mật khẩu (mã PIN), giao dịch được thực hiện chỉ dựa vào mã xác thực OTP (One Time Password) dẫn tới kém an toàn. Bên cạnh đó, nạn nhân cũng đã thiếu cảnh giác, để lộ quá nhiều thông tin cá nhân quan trọng như tên, số điện thoại số thẻ ATM, số chứng minh thư nhân dân… giúp kẻ gian dễ dàng lợi dụng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

 

Để cảnh báo người dùng, các Ngân hàng khuyến cáo khách hàng của mình cần bảo mật thông tin cá nhân; lựa chọn các điểm ATM ở những nơi đông người qua lại, an ninh tốt để thực hiện giao dịch. Trong quá trình thao tác, nên dùng tay che bàn phím khi nhập mã PIN. Trường hợp phát hiện những dấu hiệu bất thường ở cây ATM như đèn ở khe đọc thẻ không nhấp nháy xanh, có vật lạ gắn trong khe đọc thẻ hoặc camera gắn trước bàn phím… thì không nên thực hiện giao dịch.

 

Với giao dịch thanh toán Online, các chuyên gia khuyên khách hàng nên lựa chọn các cổng thanh toán uy tín để sử dụng. Bởi trên thực tế, không thể phủ nhận các tiện ích vượt trội của thanh toán điện tử vì có thể giúp người dùng tiết kiệm nhiều thời gian trong giao dịch. Bản thân các dịch vụ như Internet Banking hay Mobile Banking của chính ngân hàng hoặc do ngân hàng kết hợp với đối tác để triển khai cũng có độ an toàn rất cao so với các loại hình dịch vụ tài chính ngân hàng khác. Khách hàng muốn giao dịch phải qua nhiều lớp bảo mật gồm thông tin tài khoản, mật khẩu và mã xác thực. Đây cũng là giải pháp đang được áp dụng phổ biến trên thế giới.

 

Đại diện Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom)- đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển tiền qua di động BankPlus cho biết, bên cạnh 2 bước bảo mật gồm mật khẩu và mã xác thực, các giao dịch Banklus còn được bảo vệ với nhiều yếu tố khác: tự động khóa dịch vụ khi nhập sai 3 lần liên tiếp; mọi giao dịch biến động tài khoản đều có tin nhắn báo về điện thoại, giúp khách hàng sớm phát hiện các yếu tố bất thường để có phương án xử lý.

 

Mặt khác, với lợi thế dịch vụ do doanh nghiệp viễn thông liên kết với ngân hàng cung cấp, khi thông tin số điện thoại tích hợp dịch vụ BankPlus bị thay đổi thông tin thuê bao hoặc chủ thuê bao báo mất sim, dịch vụ sẽ tự khóa. Để sử dụng lại, khách hàng phải mang CMND đến điểm giao dịch của ngân hàng để mở dịch vụ. “Trong hơn 2 năm cung cấp BankPlus được kết nối với 9 ngân hàng lớn cho gần 2 triệu người sử dụng, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp khách hàng gặp “tai nạn” khi dùng dịch vụ”, đại diện Viettel chia sẻ.

 

Các chuyên gia đều nhận định, lĩnh vực thanh toán điện tử sẽ ngày càng phổ biến và thay thế dần các phương thức thanh toán dùng tiền mặt. Ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc IDC Đông Nam Á cho rằng, trong 5 năm tới, xu hướng sử dụng dịch vụ Mobile Banking và Internet Banking sẽ chiếm chủ yếu trong các giao dịch tại ngân hàng, trong khi đó việc giao dịch qua ATM hay tại chi nhánh sẽ giảm đi đáng kể. Theo ông Tâm, cùng với sự bùng nổ của các thiết bị di động như hiện nay thì xu hướng này hoàn toàn hợp lý.

 

Thực tế cũng đã chứng minh, thay vì phải chờ đợi hàng giờ để đi lại và thực hiện một giao dịch chuyển tiền tại ngân hàng, giờ đây người ta chỉ cần 15 giây để có thể chuyển tiền tại bất cứ nơi nào. Đó chính là thế mạnh vượt trội khiến các dịch vụ Mobile Banking trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

 

Ngày 22/8/2013, Viettel Telecom đã công bố danh sách khách hàng trúng thưởng giải Đặc biệt của chương trình khuyến mại “Thỏa sức vui chơi, du lịch khắp nơi cùng BankPlus”. Theo đó, 3 khách hàng may mắn đã trúng Nhất (01 Tour du lịch Singapore trị giá 25 triệu đồng/2 người); giải Nhì (01 Tour du lịch Thái Lan trị giá 15 triệu đồng/2 người) và giải Ba (01 Tour du lịch trong nước trị giá 10 triệu đồng/2 người). Viettel Telecom cho biết danh sách khách hàng trúng thưởng đã được đăng tải trên website http://vietteltelecom.vn/. Khách hàng trúng thưởng sẽ được Viettel trực tiếp thông báo và hướng dẫn các thủ tục nhận giải. Như tin đã đưa, từ ngày 17/5- 31/7/2013, Viettel Telecom triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt cho các khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ chuyển tiền qua di động BankPlus. Tham gia chương trình, khách hàng có cơ hội nhận 999 giải thưởng, trong đó có 3 giải đặc biệt, mỗi giải là một chuyến du lịch hè tại các khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam, Thái Lan, Singapore. Để có cơ hội trúng thưởng, khách hàng sử dụng thuê bao Viettel và có tài khoản tại các ngân hàng MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank, ABBANK, VIB, Agribank và Lienvietpost Bank chỉ cần đăng ký, kích hoạt thành công dịch vụ BankPlus trong thời gian khuyến mại. Căn cứ mã dự thưởng chính là số thuê bao của khách hàng, Viettel tổ chức chương trình quay số tìm ra các khách hàng may mắn. Là ứng dụng do chính các kỹ sư Viettel thiết kế, hoàn thiện và là niềm tự hào của Viettel với giải thưởng sao Khuê, BankPlus hiện được gần 2 triệu khách hàng sử dụng như một phương thức chuyển tiền văn minh nhất hiện nay. Không chỉ giúp khách hàng thực hiện các thao tác kiểm tra số dư, tra cứu giao dịch, chuyển tiền… ngay trên điện thoại di động, BankPlus gây ấn tượng mạnh với người sử dụng bởi tính an toàn nhanh chóng và tiện lợi gấp nhiều lần so với phương thức giao dịch ngân hàng truyền thống. Đặc biệt, dịch vụ thông minh này tương thích với mọi dòng máy di động hiện có trên thị trường và không cần kết nối Internet để sử dụng. Chi tiết về dịch vụ và chương trình khuyến mại, khách hàng truy cập website http://vietteltelecom.vn/, www.bankplus.com.vn hoặc liên hệ 19008198/19008099 (200đ/phút) để được hỗ trợ./.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN