Colombia cho FARC trở lại chính trường

Chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba (FARC) đã đạt được một thỏa thuận quan trọng về sự tham gia của FARC vào các hoạt động chính trị một khi hai bên ký kết được hiệp định chấm dứt cuộc xung đột vũ trang kéo dài gần nửa thế kỷ qua tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo thông cáo chung được phái đoàn hai bên công bố ngày 6/11, thỏa thuận trên bao gồm sự đảm bảo cho FARC hoạt động như là một tổ chức chính trị đối lập, và các biện pháp để thúc đẩy sự tham gia của nhân dân.

Ngoài ra hai bên cũng thống nhất, sau khi ký hiệp định hòa bình, sẽ rà soát lại hệ thống bầu cử Colombia để bảo đảm sự minh bạch trong các cuộc bầu cử.

Hai phái đoàn của chính phủ Colombia và FARC trong cuộc họp báo chung.Ảnh: Cubadebate.


Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Colombia, Humberto de la Calle khẳng định, việc hai bên đạt được sự đồng thuận trong vấn đề trên đã mở đường cho nước này hướng tới một nền hòa bình thực sự.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh thỏa thuận trên sẽ chỉ có hiệu lực một khi hai bên ký được hiệp định hòa bình, trong đó phải bao gồm cả việc FARC từ bỏ vũ khí, giải giáp và tái nhập trở lại đời sống dân sự.

Trong khi đó, trưởng đoàn của FARC, Ivan Marquez cho rằng những vấn đề quan trọng mà hai bên đã thống nhất liên quan tới việc tham gia hoạt động chính trị của FARC trong tương lai mở ra cơ hội cho người dân Colombia được hưởng một nền dân chủ thực sự.

Cuba, với tư cách là nước hỗ trợ và bảo đảm cho quá trình đàm phán, đã chúc mừng và cho rằng đây là một bước tiến mới trong nỗ lực tìm kiếm hòa bình của cả chính phủ Colombia và FARC.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN