Cựu Tổng thống Séc 'thoát' cáo buộc phản quốc

Tòa án Hiến pháp Séc đã từ chối xem xét cáo buộc phạm tội phản quốc nhằm vào cựu Tổng thống Vaslaw Klaus do Thượng viện nước này đưa ra.

Trong phiên họp chiều 27/3 tại Brno, Tòa án Hiến pháp Séc đã thông qua quyết định trên với lý do việc ra phán quyết trên cơ sở cáo buộc của Thượng viện là không còn phù hợp. Tổng Thư ký tòa án này, ông Ivo Pospishil giải thích mục đích cuối cùng để Tòa án Hiến pháp Séc ra phán quyết là nhằm bãi miễn Tổng thống Klaus.


Cựu Tổng thống Vaslaw Klaus bị cáo buộc phạm tội phản quốc. Ảnh: Internet.


Tuy nhiên, do nhiệm kỳ của Tổng thống Klaus đã kết thúc vào ngày 7/3 vừa qua và tân Tổng thống Milos Zeman đã nhậm chức ngày 8/3 nên việc xem xét cáo buộc nói trên không còn phù hợp.

Như tin đã đưa, Thượng viện Séc ngày 4/3 đã cáo buộc cựu Tổng thống Klaus phản quốc vì đã từ chối ký điều khoản bổ sung của hiệp định được Liên minh châu Âu (EU) thông qua tại Lisbon ban bố lệnh ân xá hàng loạt không xác đáng vào tháng Một năm nay và từ chối đề cử ứng cử viên vào chức các quan tòa mới của Tòa án Hiến pháp để Thượng viện Séc phê chuẩn.

Hiến pháp Séc quy định Thượng viện có quyền cáo buộc tổng thống và nếu Tòa án Hiến pháp công nhận cáo buộc của Thượng viện là xác đáng thì mọi tổng thống sẽ bị bãi miễn, đồng thời bị tước mọi ưu đãi sau nghỉ hưu gồm trợ cấp hưu trí gần 2.500 USD/tháng, được sử dụng xe công và bảo vệ công.


TTXVN/ Tin tức

Cựu Thủ tướng Milos Zeman đắc cử tổng thống Séc
Cựu Thủ tướng Milos Zeman đắc cử tổng thống Séc

Tại Séc, cựu Thủ tướng Milos Zeman đã giành thắng lợi với 54,8% số phiếu cử tri, bỏ khá xa tỷ lệ 45,2% số phiếu ủng hộ mà Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng đương nhiệm Karel Shwarsenberg giành được trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai diễn ra ngày 25/1.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN