Đồ uống từ thiên nhiên - lợi cho sức khỏe

Người tiêu dùng đang ngày càng hướng đến các sản phẩm đồ uống không cồn có nguồn gốc từ thiên nhiên do những lợi ích mang lại cho sức khỏe. Đáp ứng xu hướng đó, các doanh nghiệp nước giải khát đang nỗ lực tung ra thị trường những sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng.


Lợi cho sức khỏe


Một trong những sản phẩm đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn là trà thảo mộc, thảo dược. Các nhà nghiên cứu đã có những kiểm chứng lâm sàng về tác dụng của thảo mộc đối với sức khỏe con người. Trong đó, điều được nhiều người khẳng định, nhất là giới y khoa hiện đại thừa nhận là thảo mộc có khả năng ngăn ngừa nhiều loại bệnh.


Theo phân tích của một số giáo sư đầu ngành về cận lâm sàng tại Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, những thảo mộc mà người xưa dùng chữa ung thư như: gừng, bồ công anh, mướp đắng, trinh nữ hoàng cung thì ngoài các chất cần cho tế bào cơ thể phát triển và chống lại sự lây nhiễm bệnh thì các thảo mộc này còn có rất nhiều chất chống ung thư hiệu nghiệm hơn các hóa chất do các cơ sở dược sản xuất. Nhiều lợi ích của trà thảo dược đã được thừa nhận: Trà thảo dược giúp cho quá trình trao đổi chất được tăng cường; giúp chống ôxy hóa; phòng chống bệnh ung thư; giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim; giúp răng chắc khỏe; giúp cứng xương và bảo vệ hệ miễn dịch.


Theo đông y, nhiều tác dụng chữa bệnh của các loại thảo mộc cũng đã được chứng minh. Đơn cử như hạ thảo khô có tác dụng lợi tiểu, mát gan, sát trùng, tiêu độc, trị đau mắt hay chảy nước mắt, bướu cổ, áp xe vú, viêm tử cung và âm hộ, gan mật nhiệt, huyết áp cao. Chữa ho, thanh nhiệt, chữa bí tiểu, làm nước uống giải nhiệt thì dùng La hán quả. Trị cảm lạnh, đau đầu, tiêu hóa kém, trướng bụng, tiêu chảy, viêm gan thường dùng bung lai (chua kè). Hay tiên thảo (thạch đen, sương sáo) hay được dân gian dùng làm nước giải khát… Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, trong vòng 6 năm một nhóm phụ nữ thường xuyên uống trà thảo mộc thì giảm nguy cơ ung thư vú đến một nửa so với người không uống, bên cạnh đó, nguy cơ mắc bệnh của nhóm người này giảm trên 50% so với những người khác. Ở các nước có truyền thống sử dụng trà làm thức uống như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc thì người dân thường xuyên sử dụng trà thảo mộc. Còn tại nước Mỹ hàng năm mọi người đã dành hàng tỷ đô la để được sử dụng trà thảo mộc.


Cuộc sống hiện đại, chúng ta phải đối mặt với nhiều áp lực từ công việc, học tập, ô nhiễm môi trường… đã tạo nên sự căng thẳng, mệt mỏi. Tìm đến những sản phẩm có lợi cho sức khỏe để bảo vệ sức khỏe, nhất là những sản phẩm đồ uống bắt nguồn từ thiên nhiên vì thế được nhiều người tiêu dùng Việt Nam hướng tới là điều dễ hiểu.


Chọn đúng sản phẩm chất lượng


Với lợi thế nằm trong vùng nhiệt đới, nước ta có nhiều loại thảo dược, thảo mộc dễ trồng, dễ sử dụng. Từ xa xưa, các loại thảo mộc quý chỉ dành riêng cho tầng lớp vua, chúa. Ngày nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm cho mình các sản phẩm đồ uống từ thảo mộc, thảo dược. Mọi người cũng có thể tự mua và sử dụng một số loại thảo mộc thông thường bằng cách phơi khô sắc uống dần. Hoặc cách nhanh nhất là tìm cho mình các sản phẩm này tại các siêu thị, chợ hoặc tại các cửa hàng bán lẻ. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các hãng sản xuất nước giải khát đang tung ra thị trường nhiều sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Dây chuyền sản xuất trà thảo mộc Dr.Thanh.


Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia mỗi người hãy là “người tiêu dùng thông thái” để chọn lựa cho mình những sản phẩm đảm bảo chất lượng, có lợi cho sức khỏe. Theo chị Nguyễn Thị Hòa (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) thì “mọi người nên chọn những sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín, thương hiệu rõ ràng, vì đó là những sản phẩm đã được kiểm nghiệm chất lượng. Tôi thường mua trà thảo mộc Dr. Thanh, đây là một trong những đồ uống được mọi người trong gia đình tôi ưa thích, vì những loại thảo mộc có trong sản phẩm này giúp thanh nhiệt, giảm mệt mỏi, tiện dụng và phù hợp với nhiều lứa tuổi”.


Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của người dân, đồ uống thảo mộc đang lên ngôi. Thực tế trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều sản phẩm đồ uống từ thảo dược, thảo mộc. Qua kiểm tra thực tế của các cơ quan chức năng, không ít những sản phẩm được sản xuất theo kiểu thủ công, ăn xổi, thậm chí còn nhái mẫu mã của các thương hiệu nổi tiếng. Vì thế người tiêu dùng nên lựa chọn đúng sản phẩm đã được các cơ quan chức năng chứng nhận, kiểm nghiệm về độ an toàn, về tác dụng của sản phẩm.


Để có được sản phẩm đồ uống thảo mộc đạt chất lượng, yêu cầu đầu tiên đối với nhà sản xuất là phải chọn lọc những loại thảo mộc, thảo dược tốt, phù hợp. Tiếp đến phải có dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại, đáp ứng các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo chất lượng. Hội tụ đủ những yếu tố này, đòi hỏi các đơn vị sản xuất phải có năng lực tài chính nhất định. Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành sản xuất nước giải khát Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát là một trong những đơn vị đi đầu và có uy tín với nhiều sản phẩm có lợi cho sức khỏe, trong đó có sản phẩm trà thảo mộc Dr.Thanh. Với 2 lần được xét chọn là thương hiệu Quốc gia, trà thảo mộc Dr.Thanh đang là sản phẩm có lợi cho sức khỏe được nhiều người tin dùng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN