Hàn Quốc ra mắt tên lửa hành trình đối phó với Triều Tiên

Hàn Quốc đã cho ra mắt các tên lửa hành trình được triển khai trước đó với tuyên bố ngày 14/2 rằng các tên lửa này có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên lãnh thổ Triều Tiên.

Hình ảnh tên lửa của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters


Trong buổi họp báo tại thủ đô Seoul, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã cho chiếu đoạn băng hình về "bộ đôi" tên lửa hành trình hạm đối đất và tàu ngầm đối đất.


Thiếu tướng Yoo Young Jo cho biết mục đích buổi công chiếu nhằm chứng tỏ khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang Hàn Quốc và xoa dịu quan ngại của người dân sau vụ thử hạt nhân cách đây hai ngày của Triều Tiên.


Ông Jo từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các tên lửa được giới thiệu, mà chỉ xác nhận chúng có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ Triều Tiên. 


Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Hàn Quốc cho triển khai hàng loạt tên lửa, đồng thời tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc phát triển các tên lửa đạn đạo tầm xa có thể tấn công bất cứ địa điểm nào trên lãnh thổ Triều Tiên để đáp trả các hành động gần đây của Bình Nhưỡng.


Cùng ngày, Quốc hội Hàn Quốc cũng thông qua nghị quyết lên án mạnh mẽ vụ thử hạt nhân lần 3 của Triều Tiên. Nghị quyết trên được thông qua trong phiên họp toàn thể với tỷ lệ ủng hộ gần như tuyệt đối: 183 phiếu thuận và hai phiếu trắng. Cũng tại phiên họp, các nghị sĩ Hàn Quốc đã hối thúc Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và tuân thủ Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT).


Các nghị sĩ cũng cam kết sẽ nỗ lực tìm kiếm một giải pháp căn bản cho vấn đề này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik trong ngày 13/2 nói rằng Seoul không có ý định đưa Khu công nghiệp liên Triều Kaesong vào diện chịu lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên do vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Bình Nhưỡng.


Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại và Thương mại của Quốc hội, Bộ trưởng Yu Woo-ik khẳng định không có kế hoạch làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Khu công nghiệp là tài sản quan trọng của cả hai miền này. Bên cạnh đó, các hoạt động viện trợ nhân đạo cho người dân Triều Tiên cũng không chịu ảnh hưởng của việc Seoul gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.


Trong một diễn biến liên quan, tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 13/2 đã kêu gọi phản ứng một cách "mạnh mẽ, đáng tin" từ giới lãnh đạo quốc tế sau khi Triều Tiên thử hạt nhân để cho Iran thấy thế giới hết sức nghiêm túc về việc giải giáp vũ khí hạt nhân. Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nasser Judeh, ông Kerry nêu rõ "điều quan trọng là phải cho thế giới thấy được và tin tưởng vào các nỗ lực của chúng ta trong việc chống phổ biến vũ khí hạt nhân". 


Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm của Mỹ Leon Panetta tuyên bố Triều Tiên là mối đe dọa đối với các lợi ích, các đồng minh của Mỹ ở Đông Á cũng như chính bản thân nước Mỹ. Ông cảnh báo Triều Tiên không nên có thêm bất cứ hành động khiêu khích nào, đồng thời cho biết Washington sẽ làm mọi việc cần thiết để thực hiện những cam kết an ninh đối với các đồng minh Đông Á.


Bộ trưởng Panétta đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Barack Obama cam kết sẽ kiên quyết bảo vệ hai đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc bằng "ô hạt nhân" khi ông lần lượt điện đàm với Tổng thống sắp mãn nhiệm Hàn Quốc Lee Myung Pak và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Được biết, Thủ tướng Abe tuyên bố ông có ý định yêu cầu Mỹ đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố và tăng cường trừng phạt tài chính sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 12/2 bất chấp phản đối của cộng đồng quốc tế.



TTXVN/Tin Tức

Hàn Quốc chọn Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng mới
Hàn Quốc chọn Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng mới

Nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc ngày 13/2 cho biết, Tổng thống đắc cử Park Geun-Hye đã quyết định chọn cố vấn đối ngoại thân cận của mình Yun Byung-se làm Ngoại trưởng, trong khi chọn cựu Phó Tư lệnh liên quân Hàn - Mỹ Kim Byung-kwan làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN