Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những ngày qua, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 70 - 150 mm. Một số nơi có lượng mưa lớn hơn như km 46 (Sơn La) là 247 mm, Điềm Mặc (Thái Nguyên) 152 mm, Móng Cái (Quảng Ninh) 209 mm, Lang Chánh (Thanh Hóa) 195 mm.

 

* Tại Lào Cai, do ảnh hưởng của mưa lớn, tại km 156 + 700 tuyến quốc lộ 279 đã xảy ra sạt lở hàng vạn mét khối đá, kéo dài trên 50 m, làm ách tắc toàn bộ tuyến giao thông từ huyện Văn Bàn đi Lai Châu. Với sự hỗ trợ của lực lượng tại chỗ cũng như chính quyền huyện Văn Bàn, đến 10 giờ ngày 28/7, các phương tiện xe thô sơ 2 bánh và người đi bộ đã có thể lưu thông. Đến 14 giờ cùng ngày, toàn tuyến đã được gạt mở rộng khai thông để xe tải, xe khách có thể đi được, sớm hơn dự kiến 8 giờ. Hiện dọc tuyến vẫn còn những khối đá lớn có nguy cơ sạt lở nếu tiếp tục có mưa, do vậy công tác hoàn chỉnh mặt đường và mái ta-luy vẫn chưa thể hoàn thành.

Xe công nông đầu kéo chở người và phương tiện qua đoạn ngập úng thuộc địa phận tỉnh Sơn La. Công Luật – TTXVN

* Tại Sơn La, ngày 27 - 28/7 đã có mưa to đến rất to gây lũ cục bộ, làm ông Vàng A Váng, 40 tuổi, ở xã Đông Sang (huyện Mai Sơn) bị lũ cuốn trôi khi đi qua suối, hiện vẫn mất tích. Mưa lũ cũng làm đổ sập, trôi 9 nhà; 68 nhà bị ngập; làm thiệt hại 272 ha lúa và hoa màu; 136 con trâu bò bị chết và bị lũ cuốn trôi.


* Tại Yên Bái, trong các ngày từ 27 - 29/7, mưa lớn kéo dài đã gây nhiều thiệt hại: một số tuyến đường trên địa bàn bị ách tắc do sạt lở hoặc ngập úng; hàng chục ha lúa và cây hoa màu khác bị úng ngập, giập nát, hỏng... Mưa lớn đã làm thiệt hại hoàn toàn 38,7 ha lúa cùng 7,2 ha ngô ở các xã Mỏ Vàng, An Thịnh, Tân Hợp, Đại Sơn, Đại Phác của huyện Văn Yên; cuốn trôi 2 con trâu ở xã Tân Hợp. Mưa lũ còn phá hủy 7 công trình công cộng như: đường liên huyện từ xã An Lương (huyện Văn Chấn) đi xã Mỏ Vàng (huyện Văn Yên) bị ách tắc. Tỉnh lộ 166 đoạn từ xã Quy Mông (huyện Trấn Yên) đi xã Đông An (huyện Văn Yên) tại 2 điểm là Km21 + 700 và Km25 + 500 bị ngập sâu 1,5 m.


Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái yêu cầu các địa phương, các ngành chức năng và các đơn vị trên địa bàn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biết thời tiết và nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cũng đã kiểm tra hiện trường tại một số tuyến đường bị hư hỏng do mưa lũ để kịp thời khắc phục hậu quả.



* Tại Điện Biên, trong các ngày từ 27 - 29/7 đã có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20 - 180 mm, đã gây lũ trên diện rộng, ảnh hưởng tới hầu hết các địa phương của tỉnh, làm 2 người chết và bị thương, thiệt hại vật chất ước tính khoảng 6,5 tỷ đồng.


Anh Khoàng Văn Bình, trú tại bản Nậm Cút, xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà đã bị lũ cuốn trôi khi đi vớt củi, đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể; anh Thào A Phè, trú tại bản Háng Trở, xã Nậm Nèn bị sét đánh, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện. Nhiều nhà dân tại thành phố Điện Biên Phủ, huyện Tuần Giáo, huyện Mường Chà, đã bị sập, sạt lở, hiện các gia đình này đã được di dời đến nơi an toàn.


Tại 5 địa phương trong tỉnh, gần 30 ha lúa và hoa màu bị vùi lấp, cuốn trôi, 20.000 m2 ao cá bị trôi vỡ, 2 con trâu bị sét đánh chết. Tại các địa phương này cũng có những công trình thủy lợi bị nước cuốn trôi, trong đó nặng nhất là xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) có tới 13 phai dẫn nước bị thiệt hại.


Ước tính có 80.000 m3 đất đá đã sạt lở trên tuyến tỉnh lộ 142 và quốc lộ 12 (khu vực thị xã Mường Lay), gây ách tắc nghiêm trọng trên tuyến đường này. Tại km 70 trên quốc lộ 279 (địa phận xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ) đã bị khoảng 800 m3 đất đá sạt lở vùi lấp đường vào ngày 28/7, đến 14 giờ cùng ngày đã thông đường trở lại.


Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, đợt mưa lớn trên diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài trong 1 - 2 ngày tới, vì vậy, các địa phương cần chủ động ứng phó cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sẵn sàng đối phó với các tình huống lũ quét, sạt lở đất... có thể xảy ra.

 

TTN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN