Khu tái định cư hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang

Khu tái định cư Dự án nhà máy thủy điện Sêrêpôk 3 tại xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, được đầu tư hơn 30 tỷ đồng xây dựng từ năm 2006 đang trong tình trạng bỏ hoang, nhiều công trình điện, nước, nhà vệ sinh, trường học, nhà văn hóa cộng đồng… đang xuống cấp, hư hỏng trầm trọng.


Khu tái định cư do Ban Quản lý dự án thủy điện 5 xây dựng, với diện tích hơn 5 ha nhằm tái định cư cho 70 hộ dân bị thu hồi đất, nhà cửa để phục vụ cho Dự án nhà máy thủy điện Sêrêpôk 3. Các công trình như nhà ở, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, đường giao thông, hệ thống cấp nước sinh hoạt… được hoàn thành đầu năm 2008. Hiện nay, do các hộ dân không vào ở nên hầu hết các công trình này đã bị hư hỏng, cây cối mọc um tùm. Khi mới đưa khu tái định cư vào sử dụng, chỉ có 5 hộ dân đến ở, còn 65 hộ khác thì sinh sống ở nơi khác.


Các hộ dân cho biết, ngoài 400 m2 đất ở tại khu tái định cư thì những hộ dân bị giải tỏa hầu như không được hỗ trợ gì thêm. Đặc biệt, nguyên nhân thiếu đất sản xuất đã khiến người dân không mặn mà với khu tái định cư. Chị Huệ, một hộ dân nằm trong diện tái định cư nói: “Gia đình tôi chỉ được hỗ trợ 20 triệu đồng và 400 m2 đất ở tại khu tái định cư, còn đất sản xuất vẫn chưa thấy đâu, không hỗ trợ tiền làm nhà, thuê nhà…, nên gia đình tôi phải ở nhờ, đi làm thuê kiếm sống”.


Ông Đinh Công Xoan, Chủ tịch UBND xã Ea Pô, cho biết: “Xã không có kinh phí để bố trí người bảo vệ, khu tái định cư lại cách xa trung tâm xã, nên việc quản lý, giữ gìn tài sản tại đây rất khó khăn. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động các hộ dân về sống tại khu tái định cư, nhưng họ đều từ chối vì lý do không có đất sản xuất''.


K’GỬIH

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN