Nguy hại từ bệnh thiếu máu

Hiện nay, thiếu máu đang là căn bệnh đe dọa đến sức khỏe của nhiều người đặc biệt là đối với người trưởng thành. Hoa mắt chóng mặt, ù tai, tim đập nhanh, hay bị ngất là những hiện tượng do thiếu máu gây ra làm giảm khả năng lao động, mất tập trung trong công việc… Để giúp độc giả có thêm những kiến thức, bác sĩ Nguyễn Phương Dung đã có cuộc trò chuyện và chia sẻ thông tin xung quanh chủ để về bệnh thiếu máu.

Xin bác sĩ cho biết thiếu máu là gì và tỷ lệ mắc bệnh thiếu máu hiện nay ở Việt Nam như thế nào?

Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu, huyết sắc tố xuống dưới mức bình thường so với người khỏe mạnh cùng tuổi và cùng giới. Ở người Việt Nam trưởng thành, số lượng bình thường của hồng cầu là: 3,87 - 4,91 x 1012/l ở nữ và 4,18 - 5,42 x 1012/l ở nam giới. Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, hiện nay tỉ lệ thiếu máu ở nước ta còn rất cao, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi trong đó chủ yếu là thiếu máu do thiếu sắt, thiếu máu dinh dưỡng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất, trí tuệ ở trẻ em và nhiều biến chứng nguy hiểm khác ở phụ nữ có thai, đối với sức khỏe người trưởng thành, đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng của nam giới trong đời sống vợ chồng.

Cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Vậy nguyên nhân gây bệnh thiếu máu là do đâu, thưa bác sĩ?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc thiếu máu. Có thể liệt kê một số nguyên nhân sau đây:

Thiếu sắt: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất. Sắt là yếu tố quan trọng để sản sinh hemoglobin tạo hồng cầu. Sở dĩ máu vận chuyển được ôxy là nhờ các hồng cầu, nếu thiếu sắt các hồng cầu sẽ nhỏ hơn bình thường, làm việc kém, số lượng hồng cầu cũng kém đi sẽ gây ra các biểu hiện lâm sàng như cơ thể yếu, mệt mỏi, xanh xao thậm chí lòng bàn tay, bàn chân vàng bệch...

Thiếu vitamin: Chế độ ăn thiếu folat và vitamin B-12 làm giảm sinh hồng cầu.

Bệnh mạn tính: Như ung thư, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn, suy thận... Do tủy xương mất khả năng sản sinh các tế bào máu (thiếu máu bất sản tủy). Nguyên nhân còn chưa rõ, nhưng thường là do bệnh tự miễn.

Do bệnh của tủy xương: Như bệnh bạch cầu, loạn sản tủy đa u tủy, rối loạn sinh tủy và u lympho.

Do tan máu: Xảy ra trong một số bệnh máu, bệnh tự miễn và do dùng thuốc.

Do bệnh của máu hoặc của hồng cầu: Như bệnh hồng cầu liềm, bệnh ưa chảy máu hoặc thiếu máu do khiếm khuyết hemoglobin.

Thiếu máu có những biểu hiện nào và gây tác hại gì cho sức khỏe người bệnh, thưa bác sĩ?

Đối với người bị bệnh thiếu máu dù với nguyên nhân nào chúng ta vẫn thấy có những triệu chứng chung như: Da, niêm mạc xanh xao, nhợt nhạt, nhất là niêm mạc mắt, miệng, lòng bàn tay. Cảm giác trống ngực đập mạnh, nhất là khi lấy hơi gắng sức. Khám thấy tim đập nhanh, có thể nghe tiếng thổi tâm thu chức năng. Tùy theo mức độ và thời gian thiếu máu, diện tích tim to ra và có bệnh cảnh suy tim rõ rệt. Làm việc chóng mệt, hay ngủ gà ngủ gật. Khi gắng sức, thấy trống ngực đập mạnh. Hay bị ngất, hoa mắt, chóng mặt, ù tai khi đang ngồi mà đứng dậy. Rối loạn tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Ở phụ nữ còn thấy bế kinh, nam giới bất lực. Nguy cơ của thiếu máu kéo dài sẽ đưa đến suy tim và suy các phủ tạng khác, có thể dẫn đến tử vong.


Thưa bác sĩ, việc điều trị thiếu máu có khó không và chúng ta cần có một chế độ dinh dưỡng phòng ngừa thiếu máu như thế nào cho đúng cách?

Sữa IMPERIAL MAJESTY XO, Dinh dưỡng dành cho người trưởng thành
Sản phẩm sữa dành cho người trưởng thành Imperial Majesty XO của Tập đoàn Nam Yang (Hàn Quốc) với sự kết hợp độc đáo của Hồng Sâm Hàn Quốc, Nhung Hươu, Phúc Bồn Tử cùng nhiều loại thảo dược quý của nền Y học phương Đông. Sữa Imperial Majesty XO giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng (đặc biệt ở người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể), trợ dương, cải thiện sắc mặt, tăng cường miễn dịch, cao huyết áp, chống thiếu máu,… Sản phẩm nhập khẩu 100% từ Hàn Quốc, không sử dụng đường, không hương liệu tạo mùi, chất bảo quản. Quản lý hạn sử dụng nghiêm ngặt bằng cách dập nổi hạn dùng dưới đáy lon sữa. Phân phối: Công ty CPXNK Nam Dương - Hotline 08 54115500” .

Như đã nói ở trên, thiếu máu do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì thế trước tiên người bệnh cần đi khám và làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân chính xác thì việc điều trị mới có hiệu quả. Vấn đề quan trọng là chúng ta cần phải phòng ngừa yếu tố nguy cơ gây thiếu máu ngay từ đầu. Đầu tư chế độ ăn uống hợp lý và khoa học được xem là dễ dàng và hợp lý nhất trong việc phòng ngừa bệnh thiếu máu. Ăn đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm giàu sắt và axit folic, chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm (chọn thịt nạc) và các loại rau lá xanh. Ngoài ra lộc nhung cũng là một bài thuốc quí trong việc chống thiếu máu vì lộc nhung là sừng non mới mọc của hươu, đây là bộ phận có giá trị dinh dưỡng cao nhất của hươu. Lộc nhung chứa nhiều chất có giá trị dinh dưỡng cao và các khoáng tố vi lượng, chứa nhiều chất kích thích tố có giá trị như estrogen và testosterone. Hàm lượng prôtêin trong nhung chiếm trên 50% và điều đặc biệt nhất là bao gồm hơn 25 loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Theo Y học phương Đông, lộc nhung ngoài việc chống thiếu máu còn có công dụng trong việc chữa suy nhược cơ thể, người gầy yếu, bệnh lâu ngày hoặc bệnh mới khỏi, người bị loãng xương, xương dễ gãy lâu lành. Đem lại nguồn dinh dưỡng tuyệt vời làm tăng cường sinh lực và cải thiện rõ rệt chức năng tình dục ở nam cũng như nữ. Chữa các bệnh tim mạch: Nhung có tác dụng nâng cao tính miễn dịch của cơ thể, làm tăng hồng cầu, huyết sắc tố. Lộc nhung có thể sử dụng theo nhiều cách như ngâm rượu uống, nấu cháo hoặc có thể được chế biến thành các sản phẩm như sữa bột dinh dưỡng vừa giúp người bệnh dễ sử dụng lại vừa an toàn.


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN