Nhật, Pháp kêu gọi đẩy nhanh xét xử thủ lĩnh Khơme Đỏ

Sau cái chết của cựu ngoại trưởng trong chế độ diệt chủng Khơme Đỏ Ieng Sary, ngày 15/3, Nhật Bản và Pháp đã kêu gọi các nhà đồng tài trợ cho Tòa án Xét xử tội ác Khơme Đỏ ở Campuchia (ECCC) do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ hoàn thành nghĩa vụ của mình để thúc đẩy tiến trình xét xử nhằm đảm bảo công lý được thực thi.

Cái chết của cựu ngoại trưởng chế độ diệt chủng Khơme Đỏ Ieng Sary đã khiến Nhật và Pháp kêu gọi thúc đẩy tiến trình xét xử tội phạm chế độ Khơme Đỏ. Ảnh: Internet


Trong một tuyên bố chung, đại sứ quán Nhật Bản và Pháp tại Campuchia, hai nước đồng chủ tịch Nhóm những người bạn của ECCC nhấn mạnh đây là thời điểm cấp thiết, đòi hỏi tất cả các nhà tài trợ cho tòa án này hoàn thành bổn phận để quá trình xét xử những bị cáo còn lại được tiếp tục một cách công bằng, hiệu quả và khẩn trương, cũng như để công lý cuối cùng được thực thi tại Campuchia. Hai cơ quan đại diện của hai nước trên cũng lấy làm tiếc khi bị cáo Ieng Sary qua đời trước khi việc xét xử hoàn tất.

Vài giờ sau cái chết của cựu ngoại trưởng trong chế độ diệt chủng Khơme Đỏ Ieng Sary, 87 tuổi, người cao tuổi nhất trong số ba cựu thủ lĩnh Khơme Đỏ bị đưa ra xét xử phạm tội ác chiến tranh, tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người - ECCC đã thông báo chấm dứt mọi thủ tục pháp lý đối với bị cáo này.

Ngoài Ieng Sary, ECCC còn đang xét xử ba thủ lĩnh cấp cao khác của chế độ Khơme Đỏ, gồm các bị cáo Khieu Samphan, 81 tuổi, Noun Chea, 86 tuổi và Ieng Thirith, 80 tuổi, vợ của Ieng Sary.

Trong giai đoạn 2006 - 2012, ECCC đã sử dụng 175,3 triệu USD để tiến hành các vụ xét xử những thủ lĩnh của Khơme Đỏ, trong đó LHQ hỗ trợ 132,9 triệu USD. Đến thời điểm này, Nhật Bản là nước tài trợ lớn nhất cho ECCC, cung cấp gần một nửa toàn bộ ngân sách của thể chế pháp lý này. Ngoài ra còn có Liên minh châu Âu, Mỹ, Đức, Pháp và Australia.



TTXVN/Tin Tức
Thủ lĩnh Khơme Đỏ - Ieng Sary qua đời
Thủ lĩnh Khơme Đỏ - Ieng Sary qua đời

Một người phát ngôn Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) do Liên hợp quốc bảo trợ ở Campuchia cho biết bị cáo Ieng Sary - Bộ trưởng Ngoại giao trong chính quyền Khơme Đỏ, đã qua đời sáng 14/3 ở tuổi 87.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN