Argentina:

Thu giữ lượng lớn thuốc giảm béo xuất xứ Trung Quốc

Cơ quan thu ngân sách liên bang Argentina (AFIP) ngày 26/2 cho biết đã tịch thu một lượng lớn thuốc giảm cân lậu được vận chuyển từ Trung Quốc qua đường bưu điện.


https://cdnmedia.baotintuc.vn/2013/02/27/11/33/Medicamento-gordura-AFIP.JPG
Thuốc giảm béo độc hại bị chó nghiệp vụ phát hiện (Ảnh: AFIP)

Số hàng lậu bị phát hiện gồm 22.400 vỉ, với tổng cộng 336.000 viên nang chứa Sibutramine, hoạt chất được sử dụng để chữa béo phì, vì tác dụng lên hệ thần kinh gây ra cảm giác không ngon miệng.

Theo giới chuyên môn, những người không có tiền sử bệnh, nếu hấp thụ một lượng Sibutramine cao sẽ có nguy cơ bị bệnh về huyết áp, tim, thận, gan. Còn với bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao, tai biến, đột quỵ... thì hoạt chất này thật sự nguy hiểm.

Argentina là một trong những nước nghiêm cấm lưu hành sản phẩm này. Tuy nhiên nó vẫn được tiêu thụ tại chợ đen, thông qua bán hàng trên mạng, đặc biệt là vào mùa hè.

Theo AFIP, số thuốc trên - trị giá trên 3,5 triệu peso (khoảng 700.000 USD) - có thể đã được sản xuất tại Trung Quốc. Theo kê khai hải quan thì nó sẽ được chuyển tiếp tới điểm đến cuối cùng là Paraguay. Tuy nhiên, do nhãn thuốc được in bằng tiếng Bồ Đào Nha nên có nhiều khả năng đích đến cuối cùng phải là Brazil.

Trước đó, năm 2011, AFIP đã triệt phá một nhóm tội phạm với sự tham gia của một số nhà thuốc và chuyên gia Argentina chuyên “tuồn” sang Hong Kong thuốc tân dược, trong đó có cả thuốc chỉ được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, để từ đó được bán trên internet sang các nước láng giềng.


Quang Sơn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN